posttoday

‘ศักดิ์สยาม’ เร่งเดินหน้าแผนลงทุนEEC 3 แสนล้าน

02 สิงหาคม 2562

ประเดิมโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน รฟท.เตรียมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ส่วนท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ลั่นไร้ปัญหาระยะเวลาการดำเนินการ

ประเดิมโครงการรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน รฟท.เตรียมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ส่วนท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ลั่นไร้ปัญหาระยะเวลาการดำเนินการ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากการประชุมร่วมกับคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ว่าความคืบหน้าแผนลงทุนในพื้นที่EEC ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงคมนาคมนั้นได้มีการสรุปรายละเอียดและรายงานความคืบหน้าเริ่มจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทมั่นใจว่าลงนามทั้งตามกรอบภายในเดือนนี้

ขณะที่การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างนั้นรฟท.ได้วางแผนการส่งมอบพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนการส่งมอบพี้นที่เชิงพาณิชย์ที่มักกะสัน ก็มองว่าหากมีการพัฒนาในการหารายได้จากค่าเช่าก็น่าจะทำรายได้ไม่น้อย

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่าส่วนด้านโครงการท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาทนั้นแม้จะมีความล่าช้าจากขั้นตอนของศาล แต่มองว่าระยะเวลาในการดำเนินการแต่ไม่น่าจะมีปัญหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลพิจารณาจากศาล เรื่องเอกชนที่เข้าร่วมการประมูลมีปัญหาในเรื่องของการขาดคุณสมบัติการยื่นอกสารของผู้เข้าร่วมประมูลเช่นกัน ซึ่งทางคณะกรรมการฯจะมีการเสนอเรื่องให้ทางคณะกรรมการใหญ่ EEC ที่เป็นคณะกรรมการอุทธรณ์พิจารณาอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามในวันจันทร์ที่ 5 ส.ค. นี้จะมีการประชุม EEC ร่วมกันอีกครั้ง รวมถึงในอนาคตที่จะมีการดำเนินการพัฒนาในลักษณะเดียวกับพื้นที่ EEC ทั้งทางภาคตะวันตก ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ยังได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการบริหารโครงการภาพใหญ่ทั้งประเทศที่จะต้องมีการจัดตั้งเป็นลักษณะคณะกรรมการใหญ่ที่จะบูรณาการในเรื่องของระบบโลจิสติกส์ของโครงข่ายทั้งประเทศในทุกหมวดการขนส่ง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำรายละเอียดข้อมูลดังกล่าวไว้หมดแล้ว