posttoday

กร่อย!! ไร้เงาบิ๊กทุนยื่นประมูลพื้นที่บางซื่อแปลง A เหตุมองไม่คุ้มลงทุน

30 กรกฎาคม 2562

รฟท.มึนไร้เงาเซ็นทรัล-ช.การช่าง-ทางด่วนกรุงเทพฯ ยื่นชิงพัฒนาสถานีกลางบางซื่อหมื่นล้าน เร่งปรับ TOR เพิ่มข้อเสนอก่อนเปิดประมูลใหม่ ส.ค.นี้

รฟท.มึนไร้เงาเซ็นทรัล-ช.การช่าง-ทางด่วนกรุงเทพฯ ยื่นชิงพัฒนาสถานีกลางบางซื่อหมื่นล้านเร่งปรับ TOR เพิ่มข้อเสนอก่อนเปิดประมูลใหม่ ส.ค.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A พื้นที่ 32 ไร่ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ระหว่าง 9.00-15.00 น. ซึ่งพบว่าหลังจากปิดรับซองข้อเสนอนั้นไม่มีเอกชนรายใดยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนแม้แต่รายเดียว

ทั้งนี้คณะกรรมการรฟท. จะสรุปข้อมูลให้คณะกรรมการคัดเลือกที่มีตนเป็นประธานพิจารณาในวันที่ 2 ส.ค. ต่อไป ซึ่งสาเหตุที่ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอเนื่องจากบริเวณโดยรอบของแปลง A ยังไม่มีการพัฒนาและต้องอาศัยจำนวนผู้ใช้บริการจากผู้โดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงและผู้เดินทางเข้าออกสถานีกลางบางซื่อ ทางเอกชนอาจเห็นว่าไม่คุ้มค่า จึงไม่ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมประมูล

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า รฟท.จะประชุมคณะกรรมการเพื่อสรุปแนวทางดำเนินการต่อไปว่าจะเลือกปฏิบัติตามแนวทางใด คาดว่าจะมีการปรับเงื่อนไขสัญญาลงทุน หรือ TOR ให้มีข้อเสนอดึงดูดใจเอกชนมากขึ้น ก่อนเปิดประมูลรอบใหม่ โดยยึดตามแนวทางการร่วมลงทุน(พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556)

“เรื่องนี้ต้องขออนุมัติเปิดประมูลรอบใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะยึดแนวทางปฏิบัติของพ.ร.บ.การรถไฟปี 2562 มากกว่าจะกลับไปยึดตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2556 ซึ่งต้องติดตามกันว่าจะต้องปฏิบัติตามกฏหมายฉบับใดแน่ ทั้งนี้หากดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฉบับใหม่แล้วปรากฎว่าไม่มีผู้มายื่นประมูลอีก จะต้องเสนอผู้บริหารระดับสูงพิจารณาเห็นชอบแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจนต่อไป ถ้าหลุดจากพ.ร.บ.ร่วมทุนปัจจุบันก็สามารถเสนอคณะกรรมการรถไฟ(บอร์ด)รฟท. อนุมัติให้ดำเนินการได้ทันที โดยจะเปิดประมูลรอบใหม่ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้อีกครั้ง”

อย่างไรก็ตามโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เนื้อที่ 35 ไร่ มูลค่าโครงการ 11,500 ล้านบาท รอบแรกนี้ให้ซื้อเอกสารประกวดราคาซองละ 500,000 บาท ประกาศขายซองตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.-7 พ.ค. 2562 กำหนดยื่นซอง 30 กค.62 เริ่มพิจารณาซองที่ 1 (คุณสมบัติ) พร้อมประกาศผลในวันที่ 6 ส.ค. 2562 เริ่มพิจารณาซองที่ 2 (เทคนิค) จะประกาศผลในวันที่ 6 ก.ย. 2562 พิจารณาซองที่ 3 (การเงิน) ประกาศผลผู้ชนะ ในวันที่ 13 ก.ย. 2562 โดยก่อนหน้านี้มีภาคเอกชนแสดงความสนใจซื้อซองดังนี้คือ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) 3. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ4.รัฐวิสาหกิจของญี่ปุ่นที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อ