posttoday

‘ศักดิ์สยาม’ เครื่องฟิตลุยงานแรก เตรียมลงพื้นที่พระราม 2 แก้ปัญหารถติด

19 กรกฎาคม 2562

ด้านกรมทางหลวงเปิด 3 จุดปัญหารถติด ยันเร่งก่อสร้างให้จบภายใน 1 เดือน พร้อมยอมรับก่อสร้างช้ากว่าแผน ปัดจ้างผู้รับเหมาห่วยเตะถ่วงงานก่อสร้าง

ด้านกรมทางหลวงเปิด 3 จุดปัญหารถติด ยันเร่งก่อสร้างให้จบภายใน 1 เดือน พร้อมยอมรับก่อสร้างช้ากว่าแผน ปัดจ้างผู้รับเหมาห่วยเตะถ่วงงานก่อสร้าง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าจากกรณีเรื่องที่มีการร้องเรียนถึงปัญหารถติดบริเวณพระราม 2 ร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการทั้งสองท่าน เพราะการก่อสร้างของกรมทางหลวงนั้น ตนมีมีแผนที่จะลงพื้นที่ไปติดตามรับฟังปัญหาของชาวบ้าน เนื่องจากมีการร้องเรียนเข้ามาเยอะ

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า รมว.คมนาคม มีแผนลงพื้นที่พระราม 2 ในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เวลา 10.00 น. ซึ่งกรมทางหลวงเตรียมรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการบนถนนพระราม 2 รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ยอมรับว่าการก่อสร้างล่าช้ากว่าในแผนเนื่องจากการย้ายสาธารณูปโภค เบื้องต้นหลังจากประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องในวันนี้ พบว่า จุดที่มีปัญหาจราจรรวมทั้งสิ้น 3 จุด ได้แก่ 1.บริเวณกิโลเมตรที่ 13+500 จะมีการจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลการจราจรจร

รวมถึงจัดรูปแบบการจราจรใหม่เพื่อให้สภาพการจราจรคล่องตัวกว่าในปัจจุบัน 2.บริเวณถนนขาออก หน้าวัดพันท้ายนรสิงห์ จะเร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ เพื่อลดปัญหาจราจร 3.บริเวณถนนขาเข้า บริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์ จะเร่งรัดงานก่อสร้างเช่นกันให้แล้วเสร็จภายในปลายเดือน ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตามจะสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินติดตั้งป้ายบอกทางและป้ายบอกจุดเลี่ยงจราจรให้ชัดเจน เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนที่สัญจรในพื้นที่เพราะมีปริมาณจราจรบนถนนพระราม 2 ราว 200,000 คนต่อวัน

“การปูพื้นผิวจราจร ไม่ได้ทำให้เกิดการล่าช้าจากเดิมในสัญญาจะต้องมีการก่อสร้างแล้วเสร็จในปีหน้า แต่ขณะนี้มีความล่าช้าประมาณ 6 เดือนประกอบกับการปรับแบบคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปี 2565 ทุกวันนี้ถนนพระราม 2 มีปริมาณจราจรวันละ 2 แสนคันทำให้จราจรติดขัด” นายอานนท์กล่าว

นายอานนท์กล่าวต่อว่าส่วนกรณีที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนว่า มีการปิดการจราจรบางช่วงแต่กลับไม่มีการก่อสร้าง ซึ่งอาจมีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้นนั้นขอยืนยันว่าการก่อสร้างผู้รับจ้างทำตามกระบวนการในการก่อสร้างเนื่องจากถนนพระราม 2 มีลักษณะเป็นดินอ่อนเมื่อถมทรายจึงต้องมีระยะรอคอยการทรุดตัวประมาณ 150 วัน เพื่อไม่ให้เกิดการทรุดตัวในอนาคต

อย่างไรก็ตามกระแสข่าว ที่ระบุว่าการก่อสร้างแบบเดิม มีผิวการจราจรเพียง 13 เซนติเมตร ซึ่งทำให้พื้นผิวถนนบาง แต่ในวันนี้ได้มีการหารือกับผู้รับเหมาแล้วโดยจะมีการปรับแบบ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าด้านบนถนนพระราม 2 จะเป็นทางยกระดับซึ่งจะช่วยลดปริมาณการจราจรด้านล่าง ซึ่งยืนยันว่าแม้จะเป็นการก่อสร้างแบบเดิมก็ยังสามารถใช้งานได้

สำหรับแบบใหม่ ที่เปลี่ยนนั้นจะเป็นหินคลุกซีเมนต์ประมาณ 25 เซนติเมตร แอสฟัลต์คอนกรีต 10 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้ผิวการจราจรหนาเพิ่มขึ้นประมาณ 20 เซนติเมตร อย่างไรก็ตามการปรับแบบต่างๆมาจากการปรับแบบของกรมทางหลวงเอง เอกชนจึงไม่จำเป็นจะต้องเสียค่าใช้จ่ายจากความล่าช้า และจะใช้กรอบวงเงินเดิมอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท