posttoday

'สุริยะ' เข้าประจำการกระทรวงอุตสาหกรรมวันแรก เรียกประชุมผู้บริหารทุกหน่วยงาน

19 กรกฎาคม 2562

ขอเวลา 100 วัน เคลียร์แผนงานชัดพร้อมเข้าพบรองนายกฯเศรษฐกิจ หารือนโยบาย EEC พร้อมเร่งดูแลราคาอ้อย

ขอเวลา 100 วัน เคลียร์แผนงานชัดพร้อมเข้าพบรองนายกฯเศรษฐกิจ หารือนโยบาย EEC พร้อมเร่งดูแลราคาอ้อย

ในวันนี้(19 ก.ค.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางมาถึงกระทรวงอุตสาหกรรมในเวลา 8.00 น. เป็นวันแรก ภายหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม อย่งเป็นทางการ โดยเข้าสักการะพระนารายณ์และพระภูมิสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงอุตสาหกรรม

หลังจากนั้นได้เข้าไปไหว้พระพุทธรูปในห้องพระ ชั้น 6 ของตึกสำนักงานปลัดกระทรวงฯ พร้อมเยี่ยมชมห้องทำงาน และกราบสักการะพระพุทธโคดมอุดมโชค องค์จำลอง จากศูนย์ปฏิบัติธรรมเวฬุวัน จังหวัดของแก่น ที่ประดิษฐานอยู่ภายในห้อง ก่อนจะเข้าไปประชุมร่วมกับผู้บริหารหน่วยงานในกระทรวงและผู้ที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในช่วงเวลา 9.30 น

นายสุริยะ กล่าวว่าการกลับมากระทรวงอุตสาหกรรม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 และครั้งนี้จะหนักที่สุดด้วยอยู่ในภาวะที่เศรษฐกิจตกต่ำ อย่าง จีน และสิงคโปร์ เศรษฐกิจตกในรอบ 10 ปี จากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ

ทั้งนี้ หลังจากประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯ ได้เห็นยุทธศาสตร์ที่ได้เตรียมรองรับวิกฤติไว้แล้ว ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม ทั้งการช่วยผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยสิ่งสำคัญคือการทำยุทธศาสตร์ให้เป็นแผนงานที่ปฏิบัติได้จริง

ดังนั้นจึงขอเวลา 100 วัน เพื่อทำแผนงานให้ชัดเจน และจะพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ที่จะเข้ามาช่วยดูภาพรวมทั้งหมดให้ และหารือเรื่องของนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพิ่มไปยังจังหวัดอื่นๆ รวมถึงหารือกับทางศุลกากร เกี่ยวกับการคุมเข้มการนำเข้าขยะกากอุตสาหกรรม เนื่องจากเป็นประเด็นที่น่าจับตา

นอกจากนี้ยังเตรียมแนวทางการพัฒนาและช่วยเหลือ SMEs ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เป็นประเด็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ โดยจะเข้าหารือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME Bank ในเร็วๆนี้ เพื่อวางแนวทางร่วมกัน ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการไตรภาคี เป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม

สำหรับมาตรการดูแลสินค้าเกษตรที่เกี่ยวกับกระทรวงอุตสาหกรรม จะผลักดันการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าส่วนการดูแลราคาอ้อย โดยจะหารือร่วมกับคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อหาแนวทางยกระดับราคาอ้อยตั้งเป้าอยู่ที่ราคาประมาณ 1,000 บาทต่อตัน

ขณะที่การแถลงนโยบายการทำงานต่อรัฐสภามั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงการทำงานได้ทุกประเด็น หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม การเข้ามาทำงานไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่พรรคฝ่ายค้านรออภิปรายแน่นอน

พร้อมจะหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมสู่ยุค 4.0 ให้มีศักยภาพ