posttoday

“สนธิรัตน์” ย้ำกระทรวงพลังงานต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ หวังลบภาพขุมทรัพย์การเมือง

18 กรกฎาคม 2562

“สนธิรัตน์” ผลักดันนโยบายพลังงานเข้าถึงประชาชน  มีราคาที่เหมาะสมไม่เป็นภาระ พร้อมล้างภาพขุมทรัพย์ ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้   

“สนธิรัตน์” ผลักดันนโยบายพลังงานเข้าถึงประชาชน  มีราคาที่เหมาะสมไม่เป็นภาระ พร้อมล้างภาพขุมทรัพย์ ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้ 

เมื่อเวลา 15.39  น. นายสนธิรัตน์   สนธิจิรวงศ์   รมว.พลังงาน  ได้เดินทางมาที่กระทรวงพลังงาน พร้อมเข้าสักการะศาลพระพรหมสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวง ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารและหน่วยงานในสังกัด  โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า มีความตั้งใจที่จะทำให้ประชาชนมีความมั่นคงด้านพลังงาน   และทำอย่างไรให้ราคาพลังงานไม่เป็นภาระกับประชาชน  เช่น ไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิต โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย  ผู้ประกอบการขนาดเล็กที่ยังไม่แข็งแรง  รวมถึงการดูแลเศรษฐกิจฐานราก  โดยสามารถนำพลังงานไปสู่ชุมชนทำให้ชุมชนสร้างรายได้ ลดภาระค่าใช้จ่าย

“อย่างไรก็ตามพลังงานเป็นกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญ   และเป็นปัจจัยพื้นฐานของประเทศ     ซึ่งไม่อยากให้มองว่า กระทรวงพลังงานเป็นขุมทรัพย์ อยากให้ลบภาพตรงนี้ แต่จะเป็นกระทรวงที่ตรวจสอบได้ ตรงไปตรงมา  อยากให้มอบที่ผลประโยชน์ประเทศและประชาชนเป็นหลัก “นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับนโยบายราคาพลังงานนั้น ในส่วนของการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จะมีการดูแลต่อหรือไม่นั้น ขอพิจารณาโครงสร้างราคาก่อน  ขณะที่การดูแลปาล์มน้ำมันผ่านนโยบายส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลบี20  ซึ่งจะครบกำหนดการอุดหนุนราคาให้มีส่วนต่างถูกกว่าดีเซลปกติ 5 บาท ในช่วงสิ้นเดือนก.ค.นี้  คงต้องขอดูรายละเอียดก่อน  ด้านนโยบายไฟฟ้าฟรีจะมีเพิ่มเติมหรือไม่  จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน

ส่วนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(พีดีพี2019)จะมีการทบทวนตามข้อเสนอแนะของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) มีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าไม่ต่ำกว่า 50%  นั้น เชื่อว่าเรื่องมีทางออกอยู่แล้ว