posttoday

ถกด่วน 19 ก.ค. นี้ แก้รถติดหนักมากเส้นพระราม2 –มหาชัย

18 กรกฎาคม 2562

กรมทางหลวงระดมหน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ปัญหารถติดเส้นถนนพระราม2-มหาชัย หลังชาวบ้านเผชิญวิกฤตรถติดมาราธอนจากหัวหินเข้ากรุงเทพฯ นานกว่า 5 ชม.

กรมทางหลวงระดมหน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ปัญหารถติดเส้นถนนพระราม2-มหาชัย หลังชาวบ้านเผชิญวิกฤตรถติดมาราธอนจากหัวหินเข้ากรุงเทพฯ นานกว่า 5 ชม.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)กล่าวว่า ในวันที่ 19 ก.ค.กรมทางหลวงจะนัดประชุมทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างปรับปรุงผิวถนนพระราม 2 ยืนยันว่า ทล.ตระหนักถึงปัญหาจราจรติดขัดและอุบัติเหตุ หลังจากนี้จะเร่งประสานเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลจราจรควบคู่ไปกับการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยหน้างานก่อสร้างให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงเส้นทางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมพื้นที้ในการพัฒนาโครงการทางยกระดับช่วงบางขุนเทียน-มหาชัย ระยะทาง 10 กม. วงเงินลงทุน 10,000 ล้านบาท ขณะนี้ได้เลือกเอกชนผู้ดำเนินการแล้วคาดจะลงนามสัญญาช่วงปลายเดือนส.ค. และเริ่มงานก่อสร้างได้ทันที

ทั้งนี้กรมทางหลวงขออภัยผู้ใช้ทางที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง เนื่องจากถนนพระราม 2 เป็นถนนสายหลักที่มีการจราจรหนาแน่นและรถบรรทุกขนาดใหญ่มากกว่า 30 % ของ AADT ( 200,000 คัน) และเนื่องจากใน 2-3 เดือนข้างหน้าจะมีงานก่อสร้างสะพานยกระดับในช่วงเดียวกัน กรมทางหลวงขอแนะนำเส้นทางเลี่ยงดังนี้

1.จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนปิ่นเกล้า - นครชัยศรี (ทล. 338) สำหรับเดินทางลงภาคใต้ 2.จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนเพชรเกษม (ทล. 4) สามารถเข้าถนนเศรษฐกิจแล้วเข้าสู่ถนนพระราม 2 ที่ทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร 3.จากถนนกาญจนาภิเษกใช้ถนนเอกชัย - บางบอน สามารถเข้าถนนพระราม 2 ที่ กม. 21+500 (บริเวณมหาชัยเมืองใหม่ได้)

นายอานนท์ กล่าวว่า เตรียมเสนอรัฐมนตรีคมนาคมพิจารณาโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี)รวมมูลค่ารวม 260,000 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท 2. โครงการมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย วงเงิน 3.7 หมื่นล้านบาท

3.โครงการทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงรังสิต-บางปะอิน มูลค่า 2.9 หมื่นล้านบาท 4.โครงการทางยกระดับสายใต้แก้ปัญหารถติดเฟส 2 ช่วง มหาชัย-บ้านแพ้ว วงเงินลงทุนรวม 1-2 หมื่นล้านบาท 5. โครงการทางยกระดับเชื่อมสนามบินช่วงศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท

และ 6.โครงการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 6.1 หมื่นล้าน

ด้านนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธาน สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่าได้รวมตัวกับชาวบ้านเพื่อประท้วงเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวงรับรู้ถึงปัญหาการก่อสร้างและปรับปรุงถนนพระราม 2 ช่วง วงแหวน-มหาชัย ระยะทาง 11 กม. ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เพราะถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางหลักไปยังภาคใต้รวมถึงสถายที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างหัวหิน จึงมีชาวต่างชาตินิยมเดินทางจำนวนมาก

ทั้งนี้ปัญหาหลักที่พบ คือ เรื่องปัญหาจราจรติดขัดมีให้เห็นทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปัญหารถติดมากต้องใช้เวลาเดินทาง 1-3 ชั่วโมง และอาจใช้เวลามากกว่า 5 ชั่วโมงหากจะเดินทางกลับจากหัวหินเข้าสู่กรุงเทพ โดยมีการตั้งข้อสงสัยว่า จะบริหารจัดการอย่่างไร เพราะก่อสร้างมาแล้วกว่า 2 ปี ระยะทางแค่ 11 กม. เหตุใดจึงใช้เวลามาก

อีกทั้งยังไม่มีป้ายประชาสัมพันธ์ ให้ทราบว่าจะก่อสร้่างแล้วเสร็จเมื่อไหร่ เหมือนโครงการก่อสร้างอื่นๆ

อย่างไรก็ตามผู้ขับขี่ยังร้องเรียนว่าเส้นทางดังกล่าวมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งเพราะไม่มีกำแพงกั้นแนวก่อสร้าง(barrier) เพียงพอ รวมถึงกรวยกั้นถนนไม่เพียงพอเช่นกัน ส่งผลให้รถคว่ำลงไปข้างทางบ่อยครั้ง สุดท้ายต้องการให้กรมทางหลวงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจัดเจ้าหน้าที่มาอำนวยสะดวกในช่วงที่มีรถติดจำนวนมาก

ปัจจุบันยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูแลโดยเฉพาะจุดเข้าสู่ชุมชนและจุดที่เป็นโรงเรียน