posttoday

หวั่นสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิช้า กระทบท่องเที่ยว เหตุผู้โดยสารล้นสนามบิน

17 กรกฎาคม 2562

กพท.จี้เร่งพัฒนา เทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ แก้ปัญหาผู้โดยสารล้นสนามบิน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว คาดปีนี้ยอดทะลุ 180 ล้านคน ยันไม่ยุ่งโลว์คอส แอร์ไลน์ แข่งกดราคา เชื่อผู้โดยสารได้ประโยชน์

กพท.จี้เร่งพัฒนา เทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ แก้ปัญหาผู้โดยสารล้นสนามบิน หวั่นกระทบการท่องเที่ยว คาดปีนี้ยอดทะลุ 180 ล้านคน ยันไม่ยุ่งโลว์คอส แอร์ไลน์ แข่งกดราคา เชื่อผู้โดยสารได้ประโยชน์

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ หรือเทอร์มินอล 2 วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ว่า หลังกระทรวงคมนาคมตีลกลับโครงการดังกล่าวและให้บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ไปชี้แจงรายละเอียดตามที่สำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เสนอมาโดยต้องการให้จัดทำแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสารสอดคล้องกับการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเชื่อมโยงไปในทิศทางเดียวกันกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซี ซึ่งมองว่าจะไม่กระทบต่อแผนพัฒนาสนามบินในภาพรวมของประเทศเพื่อลดความแออัด ยังสามารถพัฒนาในจุดดังกล่าวได้โดยจะไม่กระทบต่องานบริการผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวที่เข้ามา อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องรีบดำเนินการโครงการนี้ หรือการขยายอาคารผู้โดยสารเดิม

ทั้งนี้หากล่าช้าออก อาจมีส่วนกระทบต่อการบริหารจัดการเพื่อลดความแออัดภายในสนามบินเพราะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีการเติบโตเพิ่มขึ้นของผู้โดยสารทุกปีเพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยว การเพิ่มพื้นที่ก็เป็นการกระจายความแออัดของผู้โดยสารให้ผ่อนคลายลง แต่ทั้งนี้ไม่ใช่หน้าที่ของ กพท.เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะให้ทำหรือไม่ทำ โดยขึ้นอยู่กับระดับนโยบายคือกระทรวงคมนาคมและสศช.เป็นผู้พิจารณาก่อนอนุมัติโครงการ

อย่างไรก็ตามมองว่าแนวโน้มการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารในภาพรวมจะอยู่ที่ประมาณ 8-10% ขณะที่การประมาณการส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 6.5-7% เนื่องจากการเติบโตเริ่มที่ชะลอตัวเพราะในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตค่อนข้างสูงมากเฉลี่ยประมาณ 10% ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยในปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้โดยสารทั้งในประเทศและระหว่างประเทศทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 162 ล้านคนและปีนี้คาดจะอยู่ที่ประมาณ 180 ล้านคน ดังนั้น ปริมาณผู้โดยสารที่มาก จึงส่งผลให้มีกิจกรรรมการบินที่เพิ่มมากขึ้น จึงต้องเร่งพัฒนาสนามบินหลักของประเทศอย่างสุวรรณภูมิ ซึ่งมีปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 60-70 ล้านคนต่อปี หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารทั้งประเทศ

นายจุฬา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สายการบินต้นทุนต่ำ(โลว์ คอส แอร์ไลน์) หลายสายการบินที่ให้บริการในประเทศ แข่งขันกันดั๊มราคาค่าตั๋วโดยสารเพื่อช่วงชิงลูกค้านั้น กพท.มองว่าด้วยสภาพการตลาดที่แข่งขันรุนแรงสอดคล้องกับการการขยายตัวของธุรกิจการบินจึงเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่ทางกพท.จะไม่เข้าไปควบคุมการราคา เพราะถือว่าเป็นผลประโยชน์ของผู้บริโภคที่จะได้ตั๋วโดยสารในราคาถูกที่สุด โดยทำหน้าที่ควบคุมเพดานราคาค่าตั๋วโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำไม่ให้เกินเพดานที่ตั้งไว้เพียงเท่านั้น แต่เชื่อว่าจะไม่มีเอกชนรายไหนขายตั๋วเกินเพดานราคาเพราะว่าอาจทำให้เสียลูกค้าได้