posttoday

ซิป้าตั้งเป้าขยับแชร์อุตฯซอฟต์แวร์เพิ่มหมื่นล้าน

10 พฤศจิกายน 2553

บอร์ดใหม่ซิป้าหวังซอฟต์แวร์ไทยขยับชิงแชร์ตลาดโลกเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาท  เร่งสร้างบุคลากร 1,000  คนป้อนตลาดปีหน้า

บอร์ดใหม่ซิป้าหวังซอฟต์แวร์ไทยขยับชิงแชร์ตลาดโลกเพิ่ม 1 หมื่นล้านบาท  เร่งสร้างบุคลากร 1,000  คนป้อนตลาดปีหน้า

นายศุภชัย ตั้งวงศ์ศานต์ ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ ซิป้า เปิดเผยว่า การทำงานของคณะกรรมการ หรือ บอร์ดชุดใหม่ของซิป้าต่อจากนี้ จะเน้นไปที่เรื่องการผลักดันและส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้เปิดตลาดได้อย่างแข็งแกร่งมากขึ้น โดยตั้งเป้าว่าซอฟต์แวร์ไทยจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลกได้อีก 1 หมื่นล้านบาท  จากปีนี้ที่มีมูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท  

ทั้งนี้ เนื่องจากซอฟต์แวร์ไทยยังมีส่วนแบ่งน้อยมากหากเทียบกับมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมด้านนี้ประมาณ 2 แสนล้านบาท  แบ่งเป็นซอฟต์แวร์ 6.7 หมื่นล้านบาท ฮาร์ดแวร์ 8.8 หมื่นล้านบาท และบริการ 4.8 หมื่นล้านบาท  ซึ่งจะเห็นว่าซอฟต์แวร์ไทย 2.4 หมื่นล้านบาทที่มีอยู่นั้นยังน้อยเกินไป

สำหรับแผนเร่งด่วนที่จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งซอฟต์แวร์ไทย  คือ ร่วมกับบริษัท เอกชน 5 แห่ง พัฒนาบุคลากร 1,000 คนเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรม  โดยเน้นไปที่การพัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งมีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี  โดยสร้างแรงจูงใจผู้ประกอบการด้วยการเสนอราคาที่ต่ำกว่าซอฟต์แวร์ต่างประเทศ และได้รับการการันตีจากซิป้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้มากขึ้น 

ส่วนแผนระยะยาว เน้นการสร้างโรดแมปขององค์กรมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญเรื่องการบริการมากขึ้น และโครงสร้างภายใน ตามนโยบายของ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที   และการบริหารงบประมาณที่ได้รับมา 378 ล้านบาทให้เกิดประโยชน์เชิงสร้างสรรค์มากขึ้น

ขณะที่ตำแหน่งผู้อำนวยการที่ยังไม่ได้แต่งตั้ง น.ต.วุฒิพงษ์ พงษ์สุวรรณ นั้น  ต้องให้บอร์ดพิจารณาร่วมกันว่าจะเห็นชอบตามบอร์ดชุดเก่าหรือไม่  ซึ่งไม่จำเป็นว่าบอร์ดใหม่จะต้องเลือกตามบอร์ดเก่า  เพราะผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนี้ต้องเข้าใจในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จริงๆ  โปร่งใส

อย่างไรก็ตาม บอร์ดชุดใหม่ที่เข้ามาครั้งนี้จะเปลี่ยนแปลงซิป้าให้เป็นองค์กรที่สร้างประโยชน์ให้กับประเทศมากที่สุด หลังจากที่ผ่านมาซิป้ามีปัญหาภายใน  และทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร