posttoday

ปักธงอีอาร์พีออนดีมานด์

04 พฤศจิกายน 2553

การมองหาเทคโนโลยีและโซลูชันใหม่ เพื่อมาช่วยบริหารต้นทุนให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นผลให้กลุ่มซอฟต์แวร์บริหารจัดการองค์กร หรืออีอาร์พียังคงได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างต่อเนื่อง....

การมองหาเทคโนโลยีและโซลูชันใหม่ เพื่อมาช่วยบริหารต้นทุนให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นผลให้กลุ่มซอฟต์แวร์บริหารจัดการองค์กร หรืออีอาร์พียังคงได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างต่อเนื่อง....

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของอเมริกา บวกเข้ากับสถานการณ์ภาวะราคาน้ำมันพุ่งสูง ส่งผลให้หลายอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลกเร่งปรับตัวขนาดใหญ่ ไปพร้อมกับการเกิดแนวคิดลดต้นทุนของภาคธุรกิจขึ้น ด้วยการมองหาเทคโนโลยีและโซลูชันใหม่ เพื่อมาช่วยบริหารต้นทุนให้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นผลให้กลุ่มซอฟต์แวร์บริหารจัดการองค์กร หรืออีอาร์พียังคงได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างต่อเนื่อง

“ในภาวะตลาดโลกที่ปรับเปลี่ยน แต่ตลาดก็ยังต้องการใช้ระบบการจัดการองค์กร เพื่อประสิทธิภาพในองค์กรมากขึ้นเช่นกัน โดยรายได้รวมของคิวเอดีทั่วโลก ในปีงบประมาณ 2553 นี้ จำนวน 215 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 6,450 ล้านบาท” แพม ล็อปเกอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท คิวเอดี กล่าว พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของคิวเอดีและทิศทางการดำเนินธุรกิจ แนวโน้มของวงการอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลกซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับฐานการผลิตในวงการอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทยและเอเชียแปซิฟิก

เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักของคิวเอดีส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม อิเล็กทรอนิกส์ สินค้าอุปโภคและบริโภค และกลุ่มโรงงาน เป็นต้น โดยคิวเอดีมีลูกค้าในประเทศไทยมากกว่า 100 บริษัท ที่ใช้ซอฟต์แวร์ของคิวเอดีมากกว่า 6,000 ไลเซนส์

อุตฯซอฟต์แวร์โลกถึงจุดเปลี่ยน

ปักธงอีอาร์พีออนดีมานด์

พร้อมกันนี้ คิวเอดีได้นำเสนอรูปแบบธุรกิจแบบออนดีมานด์ คือลูกค้าไม่จำเป็นต้องลงทุน ติดตั้งระบบของตัวเอง แต่สามารถเช่าใช้ได้ตามการใช้งานจริงโดยคิวเอดีจะจัดหาให้ทั้งเซิร์ฟเวอร์ ซอฟต์แวร์ และการดูแล บริหารระบบ ซึ่งบริการแบบออนดีมานด์นี้ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในอเมริกาและยุโรป

และสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้น คิวเอดีได้จัดตั้งศูนย์บริการออนดีมานด์อยู่ที่ฮ่องกง ในประเทศไทยคิวเอดีมุ่งเน้นช่วยปรับปรุงระบบบริหารจัดการองค์กรแบบครบวงจร รวมถึงการให้บริการและคำปรึกษา โดยเชื่อมั่นว่าลูกค้าในประเทศไทยจะหันมาใช้บริการแบบออนดีมานด์มากขึ้น ทั้งนี้เพราะจะช่วยลดต้นทุนการจัดการด้านไอทีได้อย่างมากทีเดียว

“แนวคิดแบบการให้บริการออนดีมานด์ผ่านคลาวด์เซอร์วิส ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของบริษัทซอฟต์แวร์ทั่วโลกในเร็วๆ นี้ และคิวเอดีเองก็มีพร้อมให้บริการ โดยจุดแข็งของคิวเอดีอยู่ที่การรวมระบบที่สำคัญๆ ในการบริหารงานเข้ามาไว้ในโซลูชันนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต การเงิน ซัพพลายเชน การบริหารงานลูกค้า การวิเคราะห์ รวมถึงระบบงานแบบเปิด ทั้งหมดคือ โซลูชันอีอาร์พี ทำให้ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรม” ล็อปเกอร์ กล่าว

ส่งแอพพลิเคชันใหม่ต่อยอด

ซีอีโอคิวเอดี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่ “เอ็นเตอร์ไพรซ์ แอพพลิเคชันส์ 2010.1” ซึ่งจะเป็นระบบที่มีฟังก์ชันช่วยในการทำงานขององค์กรหลากหลายขึ้น มีเครื่องมือช่วยในการติดตั้ง และมีขีดความสามารถในการทำงานดีขึ้น และที่สำคัญ คือ รองรับการให้บริการในแบบออนดีมานด์ ที่ลูกค้าสามารถเลือกจ่ายเฉพาะในส่วนที่ต้องการใช้งานได้ โดยปีนี้คิวเอดีได้ลูกค้าในไทยรายแรกจากกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากญี่ปุ่นได้ริเริ่มใช้งานแล้ว

“แนวคิดการนำคลาวด์เซอร์วิสมาใช้สำหรับกลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์ ถือเป็นหนึ่งกลยุทธ์หลักของคิวเอดีที่นำเสนอให้กับลูกค้า ด้วยการช่วยลูกค้าประหยัดต้นทุน โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนก้อนใหญ่ สามารถใช้งานได้ตามความต้องการ เพราะคิวเอดีมุ่งเน้นการช่วยปรับปรุงองค์กรตัวเองใช้ประโยชน์จากระบบได้ง่าย รวดเร็วด้วยการทำตลาดแบบขายตรงสู่กลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์และบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น”

สำหรับแนวโน้มการออนดีมานด์คลาวด์เซอร์วิส แม้ว่าจะใหม่ในตลาดเอเชีย แต่เชื่อว่าจะขยายตัวมากขึ้นแน่นอน เนื่องจากกลุ่มบริษัทในเอเชียปรับตัวเร็ว และยังเป็นตลาดของภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ใหญ่สุดในโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ในขณะที่ตลาดยุโรปยังค่อยเป็นค่อยไป สำหรับตลาดอเมริกานั้นเริ่มออกตัวก่อนใคร