posttoday

คลังเล็งของบโปะบัตรคนจน

09 มีนาคม 2562

คลังมั่นใจโครงการบัตร คนจนได้ไปต่อ เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ ลุยเปิดลงทะเบียนรอบ 2 อิงรายได้ยกครอบครัว

คลังมั่นใจโครงการบัตร คนจนได้ไปต่อ เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ ลุยเปิดลงทะเบียนรอบ 2 อิงรายได้ยกครอบครัว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.เตรียมเสนอรัฐบาลขอจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเข้ากองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก สำหรับใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เนื่องจากประเมินแล้วว่าจะมีงบประมาณเหลือเพียงพอใช้ในโครงการต่างๆ ผ่านบัตรถึงช่วงเดือน เม.ย.นี้เท่านั้น

ขณะที่ยังมีบางโครงการที่จะต้องอุดหนุนดูแลประชาชนไปจนถึงเดือน ก.ย. 2562 จึงทำให้งบประมาณไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้มีการใช้งบผ่านบัตรคนจนเฉลี่ยเดือนละ 3,000-4,000 ล้านบาท หรือปีละไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ สศค.มั่นใจว่ารัฐบาลชุดใหม่ยังสนใจเดินหน้าโครงการบัตรคนจนต่อไป เพราะจากเท่าที่ดูนโยบายหลายๆ พรรคการเมือง ยังไม่เคยเห็นพรรคไหนบอกจะยกเลิก คาดว่าหลังจากการเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค.นี้ จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้แล้วเสร็จในช่วงเดือนปลาย พ.ค.-มิ.ย. จากนั้น สศค.ก็จะเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณามาตรการต่างๆ ผ่านบัตรคนจนทันที เพราะจะต้องใช้งบประมาณปี 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการขึ้นทะเบียนรอบ 2 ให้มีความเหมาะสม มีประสิทธิภาพมากที่สุด

"แนวคิดการลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ โดยให้ลงแบบครอบครัวนั้นทำได้ยาก ดังนั้นจำเป็นต้องลงทะเบียนเป็นรายบุคคล และให้สิทธิเป็นรายบุคคลต่อไป แต่จะต้องใช้ข้อมูลครอบครัวมาเป็นเกณฑ์ประกอบ ต้องมีการจัดรุ่นอายุ เช่น ครอบครัวนั้นมีผู้บรรลุนิติภาวะ หรืออายุเกิน 20 ปี ก็ต้องนำเกณฑ์รายได้มาพิจารณาประกอบด้วย" นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า การยกเลิกนโยบายบัตรคนจนไม่สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลได้ผ่านกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ซึ่งการยกเลิกก็จะเป็นการขัดต่อกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ทุกพรรคก็ไม่ได้บอกจะยกเลิก มีแต่จะปรับปรุงบัตรคนจนให้ดีขึ้น

พร้อมกันนี้ สศค.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือวิจัย เรื่องออกแบบ พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพ ในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกับคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจะใช้เวลาวิจัย 3-4 เดือน เพื่อเสนอข้อมูลการลงทะเบียนให้กับ สศค. ในการกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือ ตรงจุด รายภูมิภาคมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้รัฐประหยัดงบประมาณมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ทำโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มาแล้ว 3 รอบ ใช้งบไปแล้วกว่า 1.2 แสนล้านบาท เริ่มจากรอบแรกปี 2560 ใช้งบ 4.19 หมื่นล้านบาท มีผู้เข้าโครงการ 11.4 ล้านราย โอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เพื่อซื้อของร้านธงฟ้า ค่าซื้อก๊าซหุงต้ม ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่ารถเมล์ รถไฟฟ้า ค่าโดยสารรถ บขส.

ทั้งนี้ ปี 2561 มีการเก็บตกลงทะเบียนรอบ 2 สำหรับผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง เพิ่มอีก 3.1 ล้านคน รวมเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั้งสิ้น 14.5 ล้านคน ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล รวมงบที่ใช้ในรอบนี้อีกกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท และรอบที่ 3 เป็นมาตรการของขวัญปีใหม่ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบ 3.87 หมื่นล้านบาท ช่วยเหลือผู้มีบัตรคนจนเพิ่มเติมอีก 4 มาตรการ ระหว่างเดือน ธ.ค. 2561-ก.ย. 2562