posttoday

เฟซบุ๊กปรับทัพรุกแชตส่วนตัวเร่งกู้ศรัทธาผู้ใช้

08 มีนาคม 2562

เฟซบุ๊กหันเน้นความเป็นส่วนตัวแอพแชต รองรับผู้ใช้เมินนิวส์ฟีด หวั่นเสียรายได้โฆษณา

เฟซบุ๊กหันเน้นความเป็นส่วนตัวแอพแชต รองรับผู้ใช้เมินนิวส์ฟีด หวั่นเสียรายได้โฆษณา

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียชื่อดัง เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กจะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์การสื่อสารที่มีความเป็นส่วนตัว ใช้งานในระยะสั้น และมีการเข้ารหัสลับ เนื่องจากการส่งข้อความส่วนตัวจะได้รับความนิยมสูงกว่าการพูดคุยผ่านทางนิวส์ฟีด ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดให้โพสต์สาธาณะภายในไม่กี่ปีข้างหน้า นับว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับเฟซบุ๊ก หลังผู้ใช้สูญเสียความเชื่อมั่นไปจากกรณีข้อมูลรั่วไหล

"อนาคตแห่งการสื่อสารจะเปลี่ยนไปสู่บริการส่วนตัวและมีการเข้ารหัสลับ ซึ่งเป็นบริการที่ผู้ใช้สามารถไว้วางใจว่าการสื่อสารจะปลอดภัย และข้อความที่พูดคุยกันจะไม่คงอยู่ตลอดไป" ซัคเกอร์เบิร์ก กล่าว พร้อมระบุว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะสามารถสื่อสารกับผู้ใช้วอตส์แอพแม้มีเพียงบัญชีเดียวเท่านั้น และผู้ใช้จะมีตัวเลือกมากขึ้นว่าจะเก็บแชตไว้ในระบบได้นานเท่าใด

อย่างไรก็ดี อัชคาน โซลทานี อดีตหัวหน้าฝ่ายผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีของคณะกรรมาธิการการค้าแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สนับสนุนความเป็นส่วนตัวของ ผู้ใช้ในการสื่อสารทางออนไลน์ แต่ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กเป็นเพียงกลยุทธ์ที่จะใช้ความเป็นส่วนตัวเป็นเครื่องมือในการแข่งขันให้เฟซบุ๊กเป็นผู้นำตลาดแพลตฟอร์มรับส่งข้อความ

เจมส์ คอร์ดเวลล์ นักวิเคราะห์ด้านการเงินของบริษัทที่ปรึกษา แอตแลนติก อีควิตีส์ กล่าวว่า กลยุทธ์ใหม่ทำให้เฟซบุ๊ก เสี่ยงเสียรายได้จากการโฆษณาแบบเจาะกลุ่ม แต่ถ้าเฟซบุ๊กสามารถใช้กลยุทธ์เหมือนกับวีแชท แอพพลิเคชั่นของจีน ที่มีทั้งการโฆษณา แหล่งตลาดสำหรับเกม สินค้า และบริการ เช่น เรียกรถรับส่ง ภายในแอพเดียวกัน เฟซบุ๊กก็อาจสร้าง รายได้ช่องทางใหม่นอกเหนือจากโฆษณาได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องการ