posttoday

ปักหมุด "นนทบุรี" เมืองใหม่การลงทุน รับศูนย์ขนส่งกรุงเทพตะวันตก

07 มีนาคม 2562

บูมลงทุนรับศูนย์ขนส่งกรุงเทพตะวันตก ปักหมุดนนทบุรีเมืองใหม่การลงทุน ภาคอสังหาฯคึกรับรถไฟฟ้า 3 สาย เปิดตัวสมาร์ทบัสขนผู้โดยสารป้อนรถไฟฟ้า

บูมลงทุนรับศูนย์ขนส่งกรุงเทพตะวันตก ปักหมุดนนทบุรีเมืองใหม่การลงทุน ภาคอสังหาฯคึกรับรถไฟฟ้า 3 สาย เปิดตัวสมาร์ทบัสขนผู้โดยสารป้อนรถไฟฟ้า

ดร.ฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมผังเมือไทยเปิดเผยว่า จ.นนทบุรี มีศักยภาพที่จะพัฒนาเป็นจุดศูนย์กลางการขนส่งของกรุงเทพฝั่งตะวันตกไม่แตกต่างจากสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากมีการบรรจบกันของรถไฟฟ้าสามสายได้แก่ สายสีม่วง สายสีชมพูและสายสีน้ำตาล เป็นเพียงไม่กี่แห่งในเมืองหลวง นอกจากนี้ยังมีโครงข่ายการขนส่งทางน้ำและระบบฟีดเดอร์รถเมล์รองรับเชื่อมต่อการเดินทางแบบล้อ-ราง-เรือ ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะบริเวณศาลากลางจังหวัดนั้นเหมาะที่จะพัฒนาเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายระบบขนส่ง (Multi-modal Transport) เนื่องจากมีพื้นที่แปลงใหญ่ของกรมธนารักษ์สามารถรองรับผู้โดยสารทั้งสถานีรถไฟฟ้า จุดจอดรถสาธารณะและท่าเรือ

นอกจากนี้จังหวัดยังมีแผนลงทุนศูนย์การเดินทาง อีก 3 ศูนย์ได้แก่ 1.ศูนย์การขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางศูนย์เศรษฐกิจถนนแจ้งวัฒนะ รองรับการเดินทางระหว่างศูนย์และระหว่างศูนย์กับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปทุมธานี 2.ศูนย์การขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางถนนรัตนาธิเบศร์ เชื่อมต่อการเดินทางของศูนย์เศรษฐกิจบริเวณถนนงามวงศ์วาน ถนนติวานนท์ ถนนนนทบุรี 1 และถนนรัตนาธิเบศร์ 3.ศูนย์การขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางพื้นที่บริเวณนนทบุรีฝั่งตะวันตก บริเวณศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกต ซึ่งเชื่อมต่อการเดินทางของศูนย์เศรษฐกิจภายในพื้นที่และการเชื่อมต่อกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร นครปฐม และจังหวัดสุพรรณบุรี

ดร.ฐาปนา กล่าวต่อว่า ด้วยศักยภาพด้านความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานทั้งรถไฟฟ้า ท่าเรือ และมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีนั้นส่งผลให้พื้นที่เมืองนนท์เป็นทำเลทองแห่งใหม่ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ทั้งด้านความหนาแน่นของประชากรและยังมีพื้นที่ให้พัฒนาจำนวนมาก ขณะนี้มีโรงแรม 5-6 ดาวหลายแห่งสนใจเข้ามาลงทุน เช่นเดียวกับพื้นที่ว่างแปลงใหญ่ที่เริ่มทยอยดำเนินการลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ โดยมองว่าพื้นที่ศักยภาพรองรับการลงทุนใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์เศรษฐกิจการขนส่งแครายซึ่งเป็นศูนย์เปลี่ยนผ่านการเดินทางของรถไฟฟ้าสายสีม่วง รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และรถไฟฟ้าสายสีชมพู และศูนย์เศรษฐกิจท่าเรือพระนั่งเกล้า ซึ่งจะเป็นศูนย์เชื่อมต่อการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีม่วง ท่าเรือพระนั่งเกล้า และถนนรัตนาธิเบศร์

ทั้งนี้ปัจจุบันจ.นนทบุรี มีศูนย์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ในปัจจุบันจำนวน 6 ศูนย์ประกอบด้วย ศูนย์เศรษฐกิจรอบศูนย์ประชุมอิมแพคเมืองทองธานี ศูนย์รอบเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ ศูนย์เทศบาลนครปากเกร็ด ศูนย์รอบเดอะมอลล์งามวงศ์วาน ศูนย์รอบเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ และศูนย์เซ็นทรัลเวสต์เกต

ด้าน นายภูวนารถ ยกฉวี กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท รีเจียนนอล ทรานซิท โคเปอร์เรชั่น จำกัด หรือ RTC เปิดเผยว่า RTC ได้ทุ่มงบประมาณลงทุน 60 ล้านบาท เตรียมเปิดให้บริการระบบขนส่งมวลชนรอง จังหวัดนนทบุรี หลังจากประสบความสำเร็จที่เปิดให้บริการในจ.เชียงใหม่ไปแล้ว ทั้งนี้สมาร์ทบัส จ.นนทบุรี วิ่งให้บริการเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงเชื่อมต่อกับชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ในเส้นทางวงเวียนราชพฤกษ์-นครอินทร์ (R4-O) ขาออกเมือง และเส้นทางวงเวียนราชพฤกษ์-นครอินทร์ (R4-i) ขาเข้าเมือง จะให้บริการ 06.00-23.00 น. โดยมีรถให้บริการ 13 คัน แบ่งเป็นสายละ 6 คัน และสำรองวิ่ง 1 คัน รถจะออกทุก 10-15 นาที ราคาค่าโดยสาร 24 บาทตลอดสาย โดยจะให้สิทธิ์พิเศษกับผู้พิการ พระสงฆ์ และเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีใช้บริการฟรี ไม่ต้องจ่ายค่าโดยสาร คาดว่าจะเปิดให้บริการวันที่ 19 เม.ย.นี้

นายภูวนารถ กล่าวต่อว่า ส่วนการชำระค่าโดยสารสามารถชำระด้วยเงินสด บัตรแรบบิท และบัตรแมงมุม รวมทั้งชำระค่าโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นซิตี้บัสในอนาคต ตลอดจนสำรวจเส้นทางและติดตามรถผ่านแอพฯ เวียบัส (ViaBus) ได้ด้วย ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการแล้วเบื้องต้น RTC ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการ 3,000 คนต่อวัน และจะมีผู้ใช้บริการ 5,000 คนต่อวันภายใน 2 ปี คาดว่า จะสามารถสร้างรายได้ 7.2 หมื่นบาทต่อวัน หรือ 2.1 ล้านบาทต่อเดือน อย่างไรก็ตาม RTC จะมีการประเมินผล 3 เดือน อาทิ การตอบรับจากผู้โดยสาร จำนวนรถให้บริการเพียงพอ หากได้รับกระแสที่ดีจากผู้ใช้บริการ จะสามารถเพิ่มจำนวนรถในอนาคต รวมถึงให้บริการในเส้นทางอื่นๆ บริเวณเซ็นทรัล เวสต์เกต

นายภูวนารถ กล่าวอีกว่า สำหรับสายวงเวียนราชพฤกษ์-นครอินทร์ (R4-i) ขาเข้าเมืองระยะทาง 32 กม. 46 สถานีจอด รถให้บริการ 6 คัน ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. แนวเส้นทางวิ่งจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงสถานีบางรักใหญ่ วิ่งเข้าถนนราชพฤกษ์ ข้ามสะพานพระราม 5 วิ่งเข้าท่าน้ำนนทบุรี ออกถนนติวานนท์ ผ่านกระทรวงสาธารณสุข ผ่าน5 แยกปากเกร็ด ข้ามสะพานพระราม 4 และมาบรรจบที่ถนนราชพฤกษ์

ขณะที่สายวงเวียนราชพฤกษ์-นครอินทร์ (R4-o) ขาออกเมือง 37 กม. มี 54 สถานีจอด รถให้บริการ 6 คัน ใช้เวลาเดินทาง 50 นาที แนวเส้นทาง เริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าบางรักใหญ่ ผ่านถนนราชพฤกษ์ ข้ามสะพานพระราม 4 ผ่าน 5 แยก ปากเกร็ด ผ่านถนนติวานนท์ มุ่งหน้าเข้าท่าน้ำนนทบุรี ข้ามสะพานพระราม 5 ผ่านถนนราชพฤกษ์ และบรรจบที่สถานีรถไฟฟ้าบางรักใหญ่ สำหรับ รถ City Bus จังหวัดนนทบุรีนั้น จะใช้รถชานต่ำ ขนาด 12 เมตร จำนวน 32 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารรวม 60 คน ภายในรถจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อาทิ กล้องวงจรปิด (CCTV) ไวไฟฟรี พื้นที่นั่งสำหรับผู้พิการและรถเข็น รวมถึงรถจักรยานด้วย