posttoday

จีพีเอสซีควบโกลว์ฉลุย

07 มีนาคม 2562

กกพ.เคาะควบรวม จีพีเอสซี-โกลว์ หลังดำเนินการตามเงื่อนไขป้องกันผูกขาดการแข่งขัน

กกพ.เคาะควบรวม จีพีเอสซี-โกลว์ หลังดำเนินการตามเงื่อนไขป้องกันผูกขาดการแข่งขัน

น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้มีมติเห็นชอบให้บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (จีพีเอสซี) รวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน (โกลว์) หลังจาก กกพ. มีมติรับทราบการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 (เอสพีพี 1) บริษัทลูกที่โกลว์ได้ดำเนินการขายหุ้นให้แก่บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) (บีพีเอสแอลซี) แล้ว

ทั้งนี้ เป็นเงื่อนไขการอนุญาตให้รวมกิจการระหว่างจีพีเอสซีกับโกลว์ เพื่อป้องกันการดำเนินกิจการที่มีลักษณะผูกขาดการแข่งขัน สำหรับใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานของเอสพีพี 1 จะยังคงประกอบกิจการได้ตามปกติ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงชื่อนิติบุคคลผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงาน

"การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นดังกล่าว ส่งผลให้บริษัท บี.กริม จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมด 1,335.36 เมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2.45% ของกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ ถือเป็นสัดส่วนที่น้อย ไม่มีผลกระทบต่อส่วนแบ่งการตลาดในการให้บริการพลังงานไฟฟ้าในภาพรวมของประเทศ" น.ส.นฤภัทร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะมีการอนุญาตควบรวมกิจการนี้ เคยมีการยื่นขออนุญาตจาก กกพ. เพื่อดำเนินการควบรวมกิจการระหว่างจีพีเอสซีและโกลว์ พลังงาน มาแล้ว แต่ กกพ.มีมติเป็นเอกฉันท์ไม่อนุญาต ซึ่งจีพีเอสซีได้ยื่นขออุทธรณ์ แต่ กกพ.ยืนยันมติเดิมพร้อมยกคำอุทธรณ์

น.ส.นฤภัทร กล่าวอีกว่า ต่อมาในเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 กกพ.ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้จีพีเอสซีรวมกิจการกับโกลว์ พลังงานได้ โดยกำหนดเงื่อนไขให้โกลว์ พลังงาน ต้องขายกิจการของบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 ที่ถือหุ้นอยู่ให้แล้วเสร็จก่อน เพื่อมิให้มีการรวมกิจการที่มีลักษณะผูกขาดลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการพลังงานในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก นำมาสู่การขายหุ้นบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 ให้แก่บริษัท บี.กริม

สำหรับบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 เป็นหนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจให้บริการไฟฟ้าและไอน้ำ มีกำลังการผลิตติดตั้ง 148.96 เมกะวัตต์ เพื่อจำหน่ายให้การไฟฟ้า ฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ภาคเอกชน ในพื้นที่อุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก จากทั้งหมด 2 ราย โดยที่ผู้ประกอบธุรกิจอีกรายหนึ่งในพื้นที่เดียวกันคือ จีพี เอสซี กกพ.จึงกำหนดเงื่อนไขการขายหุ้นออกไปก่อนการควบรวม

น.ส.นฤภัทร กล่าวว่า มติ กกพ.เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมท้ายใบอนุญาตประกอบกิจการจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่โกลว์ 11 ข้อ และผู้รับใบอนุญาตบริษัทในเครือทุกรายต้องปฏิบัติภายหลังการรวมกิจการด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้รับบริการในเขตพื้นที่ดังกล่าวที่จะไม่ได้รับผลกระทบ ต่อการดำเนินธุรกิจ