posttoday

ขายดีดันรายการขายเท่าตัว

07 มีนาคม 2562

ขายดีดอทคอม โฟกัส 3 กลุ่มสินค้าหลัก รถยนต์-มอเตอร์ไซค์อสังหาฯ หวังดันจำนวนประกาศเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ขายดีดอทคอม โฟกัส 3 กลุ่มสินค้าหลัก รถยนต์-มอเตอร์ไซค์อสังหาฯ หวังดันจำนวนประกาศเพิ่มขึ้นเท่าตัว

นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร/เฮดโค้ช Kaidee (ขายดี) แหล่งซื้อ-ขายของออนไลน์ เปิดเผยว่า ปี 2562 บริษัทตั้งเป้าจำนวนรายการประกาศการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของขายดีทั้งหมดเติบโตขึ้น 1 เท่าตัว จากปีก่อนอยู่ที่ 8.7 ล้านประกาศ รวมถึงการตั้งเป้าจำนวนผู้ใช้งานไว้ที่ 15 ล้านครั้ง/เดือน จากปีก่อนอยู่ที่ 7 ล้านครั้ง/เดือน

ทั้งนี้ ในปีนี้บริษัทจะยังคงเดินหน้าโฟกัส 3 หมวดหมู่หลัก ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็น 3 กลุ่มที่มีสัดส่วนของมูลค่าการซื้อขายรวมทั้งหมดสูงสุด โดยจะมุ่งเน้นการขยายออกสู่ต่างจังหวัดเพิ่ม ขึ้นให้ครอบคลุมและอำนวยความสะดวก

นอกจากนั้น ปีนี้จะเดินหน้านำแมชีน เลิร์นนิ่งเข้ามาใช้ซื้อขายและเก็บข้อมูล ผู้บริโภค เพื่อยกระดับตลาดและส่งเสริมให้ผู้ขายสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าเติบโตปีนี้ 70% จากปีก่อนที่มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 68% ซึ่งรายได้ของบริษัทมาจากบริการเสริมเพื่อให้ผู้บริโภคมองเห็นโพสต์ขายสินค้าของผู้ขายได้ดียิ่งขึ้น โดยได้เริ่มมีรายได้เข้ามาตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา

"แม้บริษัทจะเริ่มมีรายได้เข้ามาและมีทิศทางเติบโตอยู่บ้าง แต่การไปถึงจุดคุ้มทุนนั้นยังไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้ เนื่องจากยังต้องมีการลงทุนพัฒนาด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง" นายทิวา กล่าว

สำหรับการขยายหมวดหมู่สินค้าในอนาคตนั้น มองว่าจะขยายไปยังกลุ่มอะไหล่ชิ้นส่วนยานยนต์ การจัดหางาน และการบริการรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มความครอบคลุมจากปัจจุบันที่มีจำนวน 216 หมวดหมู่บนขายดี

นายทิวา กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา บริษัทมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่านมือถือเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านครั้ง ส่งผลให้ยอดดาวน์โหลดสะสมอยู่ที่ 14.4 ล้านครั้งนับตั้งแต่เปิดตัว ซึ่งในปีที่ผ่านมามูลค่าการซื้อขายผ่านช่องทางของขายดีทุก ช่องทางมีมูลค่าอยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท