posttoday

คมนาคมขยายเวลางดกิจกรรมก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ก่อให้เกิดฝุ่นถึง15ก.พ.นี้

31 มกราคม 2562

รมว.คมนาคมสั่งกางแผนลดฝุ่นเมืองหลวง ขยายเวลางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นในการก่อสร้างรถไฟฟ้า-คุมเข้มควันดำรถโดยสารสาธารณะ

รมว.คมนาคมสั่งกางแผนลดฝุ่นเมืองหลวง ขยายเวลางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นในการก่อสร้างรถไฟฟ้า-คุมเข้มควันดำรถโดยสารสาธารณะ

นายอาคม เติมพิทยไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการดำเนินมาตรการ ปลอดฝุ่น PM 2.5 ว่าได้สั่งการให้หน่วยงานที่มีโครงการก่อสร้าง โดยเฉพาะกรมทางหลวง(ทล.) กรมทางหลวงชนบท(ทช.) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ขยายเวลางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองจากเดิมสิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. ออกไปถึงวันที่ 15 ก.พ. นี้ เช่น การก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยปรับเปลี่ยนแผนการทำงานไปทำด้านอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดฝุ่น และหลีกเลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วน เช่น ไม่นำดินเข้าและออก เป็นต้น พร้อมให้คืนพื้นผิวจราจร และล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังเสร็จงาน

"การลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นนั้น จะต้องกลับไปปรับเปลี่ยนการทำงงานด้านอื่นที่ไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น เว้นการขนดินเข้า-ออก ในพื้นที่ก่อสร้างสิ่งเหล่านี้จะไม่กระทบระยะเวลาการก่อสร้าง ซึ่งมาตรการนี้ได้ขอให้ทาง รฟม.แจ้งผู้รับเหมาในการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้า"นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทล.และกทพ.ไปพิจารณาเรื่องของการส่งเสริมใช้ บัตรEasy Pass M-PASS ปัจจุบันรถที่ใช้เงินสดจะติดที่หน้าด่าน ส่วนช่องที่ใช้ Easy Pass M-PASS ยังมีผู้ใช้น้อยอยู่ เพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้ช่องผ่านทาง โดยต้องไปดูว่าจะมีแนวทางการส่งเสริมอย่างไรบ้าง เช่น การมีส่วนลดในการซื้อ Easy Pass M-PASS เช่น เมื่อซื้อ 500 บาท ได้ส่วนเพิ่มอีก 50 บาท เป็น550 บาท นอกจากนี้ได้มอบหมายให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ไปหามาตรการให้มีผู้มาใช้บริการมากขึ้น ตั้งเป้าไว้ที่จากช่วงนิวไฮที่ 808,000 คน ตั้งเป้าให้เป็น 1 แสนคน โดยให้ร่วมกับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน และบริษัท การบินไทย จำกกัด (มหาชน) ในการส่งเสริมให้พนักงานที่ทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิหันมาใช้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ หรือใช้รถ ขสมก เพื่อลดปริมาณรถที่ใช้อยู่

นายอาคม กล่าวต่อว่าเรื่องการให้บริการรถสาธารณะ หลักๆเป็นเรื่องการตรวจครันดำของรถโดยสารสาธารณะ เน้นไปที่รถของ ขสมก. เบื้องต้นได้มีการเพิ่มในการตรวจรถร่วม ขสมก.และรถร่วม บขส.โดยกรมขนส่งทางบก(ขบ.)ได้ส่งสายตรวจไปตามสถานที่ต่างๆ 2.ติดตามตรวจควันดำรอบนอกกรุงเทพฯ มี6 จุด 1.ทางเข้ากรุงเทพฯจากนครปฐม สมุทรสาคร ปทุมธานี พระนครศรอยุทธยา ฉะเฉริงเทรา และสมุทปราการ ได้เน้นตรวจรถโดยสารที่ไม่ประจำทาง รถทัศนาจร รถรับส่งพนักงาน รวมถึงรถบรรทุกในเขตรอยต่อ

นายอาคม กล่าวว่า นอกจาก 6 จุดที่กล่าวมาแล้ว ได้สั่งให้กรมขนส่งทางบกไปพิจารณาจุดเข้า-ออก กรุงเทพฯเพิ่มเติม รอบกรุงเทพฯทั้งหมด ว่ามีกี่จุด และให้ระดมเจ้าหน้าที่สายตรวจ เจ้าหน้าที่ตรวจการ พร้อมกับเครื่องมือตรวจวัดควันดำจากสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศเพื่อมาระดมตรวจในพื้นที่เข้า-ออก กรุงเทพฯ ถือเป็นมาตรการเพิ่มเติมให้เกิดความมั่นใจว่ารถที่เข้า-ออกกรุงเทพฯ ไม่มีปัญหาในเรื่องของควันดำ

สำหรับเกณฑ์การวัดค่าของควันดำ ซึ่งมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษควบคุมไว้ที่ 45 % ได้สั่งการว่าจะมีการตั้งเกณฑ์ไว้สูงกว่า โดยเฉพาะรถ ขสมก. ได้ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 30% ดังนั้นหากพบว่ารถของ ขสมก ตรวจวัดค่าควันดำเกิน 30% ไม่ให้นำออกวิ่งให้บริการ ให้หยุดทันที จะต้องแก้ไขก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้ค่ามลพิษต่ำกว่าเล็กน้อย เมื่อปล่อยออกไปบนท้องถนนจะทำให้เกิดควันดำ เมื่อตั้งเกณฑ์สูงไว้สิ่งที่ต้องดำเนินการคือการ เซตซีโร่ คือการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันดีเซล น้ำมันเครื่อง ล้างหัวฉีด รวมทั้งการล้างหม้อพักควันดำท่อไอเสีย พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้ ขบ.เข้มงวดร้านค้าที่รับติดตั้งสวิตซ์ เปิด-ปิดตรวจจับควันดำ หากพบร้านที่กระทำผิดจะสั่งปิดทันที

นอกจากนี้ยังมีมาตรการในวันที่ 1 ก.พ. 1,260 คัน รถ ขสมก.และ บขส.240 จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน B20 มีความพร้อมโดยทาง ปตท. ได้มีการติดตั้งสถานีน้ำมันให้ ถือเป็นอีกมาตรการที่จะช่วยลดค่าควันดำได้ และได้ให้ ขสมก.กำชับพนักงานเวลารถวิ่งบรรทุกน้ำหนักมากเพราะฉะนั้นให้ออกรถตามลำดับของเกียร์ ไม่ขับรถกระชาก

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.)กล่าวว่าได้สั่งการให้แขวงทางหลวงทั่วประเทศไปดำเนินการลดฝุ่นจากโครงการพัฒนาและซ่อมแซมถนนที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง พร้อมทั้งเข้มงวดมาตรการป้องกันและลดฝุ่นละออง โดยฉีดล้างน้ำทำความสะอาดผิวจราจรตลอดแนวพื้นที่ก่อสร้าง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำตามแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์สายหลักอีกด้วย