posttoday

ยุทธศาสตร์ทวิตเตอร์ โหมวิดีโอสตรีมมิ่ง

30 มกราคม 2562

ทวิตเตอร์ในไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานโตเร็วที่สุดในโลก จึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่น่าจับตามองสำหรับการทำตลาด

โดย...รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

ทวิตเตอร์ในไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้งานโตเร็วที่สุดในโลก โดยผลสำรวจปี 2560-2561 ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศไทยมีอัตราการใช้โตเร็วที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเมื่อเทียบไตรมาสที่ผ่านมาโต 35% ทวิตเตอร์จึงเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่น่าจับตามองสำหรับการทำตลาด

อาร์วินเดอร์ กูจรัล กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ทวิตเตอร์เป็นโซเชียลมีเดียที่มีความแตกต่างกับโซเชียลมีเดียอื่นๆ เพราะเป็นการสร้างคอนเทนต์ที่ตนเองมีความสนใจและทำให้เกิดคอมมูนิตี้ของกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน โดยพบว่าการใช้งาน ทวิตเตอร์ของประเทศไทยเป็นผู้หญิง 51% และเป็นผู้ชาย 49% โดยที่เอนเตอร์เทนเมนต์เป็นเซ็กเมนต์ที่คนทวีตมาก ที่สุด อย่างกระแสเคป๊อป คนไทยทวีต 800 ล้านทวีต ส่วนทั่วโลก 5,200 ล้านทวีต

ทั้งนี้ กลยุทธ์การสร้างทวิตเตอร์ ให้เป็นเครื่องมือเข้าถึงลูกค้า บริษัทได้ จับมือร่วมกับพันธมิตรทางด้านคอนเทนต์ทั่วโลก 1,000 ราย อาทิ วันแชมเปี้ยน เอ็นบีเอ เปิดฟีเจอร์อินสตรีมวิดีโอ สปอนเซอร์ชิปนำรายการทีวีมาเสริมความแข็งแกร่ง โดยใช้บิ๊กดาต้าวิเคราะห์ และนำเสนอคอนเทนต์รูปแบบเพอร์ ซันนัลไลซ์ ซึ่งในไทยมีพันธมิตร 10 ราย อาทิ เวิร์คพอยท์ และเปิดพื้นที่ลงโฆษณา โดยให้ผู้ชมต้องรับชมโฆษณาระยะเวลาไม่เกิน 2 นาที ก่อนที่จะได้รับชมคอนเทนต์

นอกจากนี้ ในสหรัฐอเมริกากำลังอยู่ระหว่างทดลอง เป็นการถ่ายทอดสดบุคคลที่ชื่นชอบจากกล้อง 360 องศา ถ่ายทอดสดนักกีฬาบาสเกตบอลคนเดียวตลอดเวลา เพื่อให้การรับชมคอนเทนต์แตกต่างจากคู่แข่ง สำหรับการทำตลาดหรือการสร้างแบรนด์เข้าถึงกลุ่มมิลเลนเนียล คอนเทนต์วิดีโอเป็นเครื่องมือ ที่สำคัญ และควรนำมาใช้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีหลายแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น ผู้ดำเนินธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือเอสเอสเอ็มอี ก็ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือและซื้อโฆษณา

กูจรัล กล่าวว่า สำหรับทวิตเตอร์ เป็นเครื่องมือตัวแรกที่สินค้าจะใช้สำหรับการเปิดตัวสินค้า ข้อดีของทวิตเตอร์ คือ ไม่จำเป็นต้องมีคนติดตามเป็นจำนวนมาก แต่สินค้าต้องเอนเกจโดยการสนทนากับคนตลอดเวลา ด้านปัญหาเรื่อง ของเฟกนิวส์หรือข่าวปลอม ได้จับมือร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ พร้อมกับมีแมชีนเลิร์นนิ่งและเอไอคอยตรวจสอบ ที่จะลบทวีตออกไป ซึ่งบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการซื้อกิจการบริษัทที่ดูแลในเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ในปี 2561 แฮชแท็กยอดนิยมในไทย การอัพเดทเรื่องราวของไอดอล ศิลปิน และบทสนทนาเกี่ยวกับรายการทีวีที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ได้แก่ 1.#got7 2.#เป๊กผลิตโชค 3.#wannaone ส่วนแบรนด์ที่ใช้ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์ม และทำให้มีผู้มาติดตามและเชื่อมต่อกับศิลปินคนโปรด ตั้งแต่การทำไวรัลคลิป ทำคอนเทนต์ออนไลน์ บริหารจัดการคอมมูนิตี้ เอไอเอส วีโว่ และซัมซุง กาแล็คซี่ ส่วนกระแสที่คนไทยให้ความสนใจในขณะนี้ การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น และฝุ่นละออง PM2.5

การใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือในการทำตลาดนั้น จะช่วยทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มมิลเลนเนียลได้เป็นอย่างดี ส่วนคอนเทนต์ที่ดึงดูดความน่าสนใจคงหนีไม่พ้นในวงการเอนเตอร์เทน จะช่วยปักธงการทำตลาดแบรนด์ให้ดียิ่งขึ้น