posttoday

รมว.พาณิชย์สั่งยกเลิก7คำขอจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาตามคำสั่งหัวหน้าคสช.

29 มกราคม 2562

รมว.พาณิชย์สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกคำขอยื่นจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชา ตามคำสั่งหัวหน้าคสช. เผยมีคำขอรอดำเนินการทั้งหมด 7 คำขอ

รมว.พาณิชย์สั่งกรมทรัพย์สินทางปัญญายกเลิกคำขอยื่นจดสิทธิบัตรสารสกัดกัญชา ตามคำสั่งหัวหน้าคสช. เผยมีคำขอรอดำเนินการทั้งหมด 7 คำขอ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ 1/62 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยสิทธิบัตรและมาตรการด้านสิทธิบัตรเป็นกรณีพิเศษ เมื่อวันที่ 28 ม.ค.62 ว่า ได้กำชับและมีคำสั่งให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาปฏิบัติตามคำสั่ง คสช. ที่กำหนดมาตรการด้านสิทธิบัตรเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้การประดิษฐ์ที่มีกัญชา หรือสารสกัดธรรมชาติจากกัญชาเป็นองค์ประกอบ หรือสารที่มีโครงสร้างทางเคมีอย่างเดียวกันเป็นการประดิษฐ์ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน ตามมาตรา 9 (5) แห่งพ.ร.บ.สิทธิบัตร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สำหรับคำสั่ง คสช. มีผลใช้บังคับนับแต่วันประกาศ และจะมีผลใช้บังคับกับคำขอรับสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาธรรมชาติที่ยื่นก่อนวันที่คำสั่งมีผลใช้บังคับด้วย แต่การให้ยกเลิกคำขอจดสิทธิบัตรในส่วนที่เกี่ยวกับสารสกัดจากกัญชาดังกล่าวนั้น จะถูกยกเลิกเมื่อกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษได้ปลดล็อกให้มีการนำกัญชาไปทำการศึกษาวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์มีผลใช้บังคับ

ขณะเดียวกัน มาตรการด้านสิทธิบัตรดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนและรองรับการอนุญาตให้นำกัญชามาวิจัยด้านการแพทย์ สร้างความชัดเจนในการตรวจสอบคำขอรับสิทธิบัตรสารสกัดกัญชาธรรมชาติให้สอดคล้องกับนโยบายสาธารณะของประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและสังคมในวงกว้างต่อไป

"อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะมีอำนาจดำเนินการสั่งยกคำขอที่อยู่ระหว่างดำเนินการ หรือสั่งตัดการประดิษฐ์ที่มีลักษณะดังกล่าวออกเป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้มีคำขอที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างรอดำเนินการทั้งหมด 7 คำขอ แต่การยกเลิกดังกล่าว ผู้ขอมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่งยกคำขอ ต่อคณะกรรมการสิทธิบัตรได้ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่ได้รับแจ้งคำสั่งยกคำขอตามกระบวนการของกฎหมาย" นายสนธิรัตน์กล่าว

ภาพ เอเอฟพี