posttoday

เจน3ผู้สืบทอด ‘ตุ๊แพรวา’ผ้าไหมไทย

29 มกราคม 2562

ผ้าไหมไทยและผ้าทอไทย ความงดงามเหนือกาลเวลา โดยทุกผืนจะผ่านการทออย่างประณีตและมีเอกลักษณ์ และผ้าไหมไทย

เรื่อง วราภรณ์ เทียนเงิน 

ผ้าไหมไทยและผ้าทอไทย ความงดงามเหนือกาลเวลา โดยทุกผืนจะผ่านการทออย่างประณีตและมีเอกลักษณ์ และผ้าไหมไทยจะมีการเติบโตต่อเนื่องเมื่อมีผู้สวมใส่มากขึ้น รวมถึงมีการสืบทอดต่อไป ซึ่งหนึ่งในแบรนด์ผ้าไหมไทยที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างดีกับ “ตุ๊ แพรวา” มีทายาทรุ่น 3 เข้ามาสืบทอดแล้ว

“จิตนภา โพนะทา” ทายาท“ตุ๊ แพรวา” ผ้าไหมแพรวา จาก จ.กาฬสินธุ์ และผู้ก่อตั้งแบรนด์ @Praewa เปิดเผยว่า ตนเองเป็นรุ่นที่สาม ที่ได้เข้ามาสืบทอดและต่อยอดผ้าไหมแพรวาแบรนด์ ตุ๊ แพรวา โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากคุณตาและคุณยาย ต่อมาเป็น
คุณแม่ “วรรณิภา โพนะทา” ที่จะเน้นการนำเสนอผ้าอนุรักษ์แบบดั้งเดิมของพื้นที่ ทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าอย่างดี

“ตุ๊ แพรวา” จะเป็นการทอผ้าไหมแพรวาที่เน้นชิ้นงานที่มีความละเอียดและเป็นงานพิเศษ โดยแต่ละชิ้นที่จะให้สีและลวดลายที่มีความสอดคล้องกัน รวมถึงใช้สีจากธรรมชาติ ซึ่งแต่ละชิ้นที่ผลิตจึงใช้ระยะเวลาที่นาน จากการผลิตที่ประณีตในแต่ละผืน และในบางชิ้นงาน จะใช้เวลาการผลิตเป็นปี ในปัจจุบันได้มีการเปิดหน้าร้านอยู่ที่ กทม. ในศูนย์การค้า ดิโอลด์ สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า ชั้น 2 ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำและกลุ่มนักสะสมผ้า

ขณะที่ราคาของผ้าไหม ตุ๊ แพรวา จะมีตั้งแต่หลักหมื่นบาทจนถึงหลักแสนบาท อีกทั้งแบรนด์ยังมีการทำตลาดผ่านออนไลน์เฟซบุ๊ก https://th-th.facebook.com/tuhpraewa

“มีความผูกพันกับการทอผ้ามาตั้งแต่เด็กๆ และเมื่อเรียนในระดับปริญญาตรีก็ได้เรียนเกี่ยวกับสิ่งทอ จึงมีความใกล้ชิดมากขึ้นกับการทอผ้ามากขึ้นและได้ไปเรียนรู้เกี่ยวกับการทอผ้าที่บ้านเพิ่มขึ้น เมื่อเรียนจบก็ไปทำงานภาคเอกชนบริษัทเสื้อผ้าแฟชั่น ทำให้ได้เรียนรู้ระบบธุรกิจ ดีไซเนอร์ ก่อนที่จะตัดสินใจมาช่วยคุณแม่ทำผ้าไหม”จิตนภา กล่าว

ทั้งนี้ ตนเองได้รับการคัดเลือกเป็นทายาทช่างศิลปหัตถกรรม จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ในช่วงที่ผ่านมา ได้เลือกสืบทอดการทอผ้าไหมแพรวาจากคุณแม่ อีกทั้งได้รับการส่งเสริมจาก SACICT ในงานด้านต่างๆ

ขณะเดียวกัน ได้สนใจสร้างแบรนด์ใหม่ “@Praewa” ที่ได้มุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแพรวาที่มีความโมเดิร์น มากขึ้น และเน้นการดีไซน์สู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทั้งกระเป๋า ปลอกหมอน ตุ๊กตา และต่างหู พร้อมกับมีการผลิตในแต่ละแบบเพียงชิ้นเดียว เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีความใหม่ โดยจะเลือกใช้สีธรรมชาติทั้งหมดที่มีความปลอดภัยต่อลูกค้า

“@Praewa” จะเน้นทำตลาดผ่านทั้งการไปร่วมงานแสดงสินค้าของ SACICT การไปร่วมงานดีไซเนอร์ และการไปออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ โดยกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะต่างชาติจะมีความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ที่เป็นการผลิตด้วยงานฝีมือแฮนด์เมด จึงมีลูกค้าจากทั้งประเทศญี่ปุ่น อินเดีย และประเทศในตะวันออกกลาง อีกทั้งมีการทำตลาดผ่านออนไลน์เฟซบุ๊ก

“ลูกค้าต่างชาติเมื่อได้เห็นแบรนด์ งานคราฟต์ จะมีความเข้าใจในการผลิต และรู้ว่าทุกอย่างมาจากธรรมชาติจะมีความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์ อีกทั้งสีก็ใช้วิธีการย้อมแบบธรรมชาติ” จิตนภา กล่าว

“จิตนภา” กล่าวต่อว่า พร้อมที่จะผลักดันทั้งแบรนด์ ตุ๊ แพรวา ให้มีการเติบโตต่อเนื่องไปในระยะยาว รวมถึงแบรนด์ @Praewa พร้อมกับได้วางเป้าหมายในระยะต่อไป จะเปิดศูนย์การเรียนรู้ทอผ้าอย่างครบวงจร ที่ จ.กาฬสินธุ์ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ต่อไป