posttoday

ยื้อ2เดือนไฮสปีด3สนามบิน

29 มกราคม 2562

รฟท.ยังไม่สรุปโครงการไฮสปีด 3 สนามบิน อ้างมี 40 ประเด็นต้องถกเพิ่ม ขณะที่รถไฟทางคู่ 2 แสนล้าน เร่งประมูลเสร็จปี 2562

รฟท.ยังไม่สรุปโครงการไฮสปีด 3 สนามบิน อ้างมี 40 ประเด็นต้องถกเพิ่ม  ขณะที่รถไฟทางคู่ 2 แสนล้าน เร่งประมูลเสร็จปี 2562

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีก 30-40 หัวข้อ ดังนั้นในวันที่ 1 ก.พ.นี้จะมีการเจรจากับทางกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง อีกครั้ง

ทั้งนี้ ได้ปรับกำหนดการลงนามสัญญาออกไปเป็นเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการจัดเลือกตั้ง แต่จะได้ข้อสรุปการเจรจาภายในช่วงกลางเดือน ก.พ. จากนั้นจะเสนอสัญญาไปยังอัยการสูงสุด คณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป ส่วนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) จะเสนอเข้าคณะกรรมการ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (คชก.) ภายในเดือน ก.พ.นี้เช่นกัน

ด้านความคืบหน้าของโครงการรถไฟไทย-จีนนั้น ในวันที่ 8 ก.พ.นี้จะมีการเสนอผลการคัดเลือกเอกชนในที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.สัญญาตอนที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3,350 ล้านบาท ที่มี บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง เป็นผู้ชนะการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (E-bidding) ซึ่งจะต้องพิจารณาคุณสมบัติและเทคนิค หากผ่านการพิจารณาจะเข้าสู่กระบวนการ ลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มการก่อสร้างต่อไปในช่วงเดือน มี.ค.นี้
 
สำหรับสัญญาตอนที่ 3 ช่วงแก่งคอยนครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. จะเปิดประมูลในเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ ขณะที่ช่วงที่เหลือกรุงเทพฯ-แก่งคอย ระยะทาง 115.60 กม. จะทยอยประกวดราคาให้แล้วเสร็จภายในปีนี้

นอกจากนี้ โครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 นั้น คาดว่าจะประกวดราคาภายในปีนี้ มี 4 โครงการ วงเงิน 2 แสนล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ วงเงิน 7.6 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี วงเงิน 3.7 หมื่นล้านบาท โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม วงเงิน 6.7 หมื่นล้านบาท

ภาพประกอบข่าว