posttoday

รัฐ-เอกชนทดลอง5จี

29 มกราคม 2562

กระทรวงดิจิทัลฯ เตรียมอีโคซิสเต็มรับ 5จี พิจารณาคลื่น 3.5-26 กิกะเฮิรตซ์ ถกผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หัวเว่ยทุ่ม 160 ล้าน ผุดสนามทดสอบ

กระทรวงดิจิทัลฯ เตรียมอีโคซิสเต็มรับ 5จี พิจารณาคลื่น 3.5-26 กิกะเฮิรตซ์ ถกผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หัวเว่ยทุ่ม 160 ล้าน ผุดสนามทดสอบ

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า การส่งเสริมการใช้งาน 5จี ให้เติบโต ต้องอาศัยอีโคซิสเต็มที่แข็งแกร่ง ทางกระทรวงจะพิจารณาการจัดสรรคลื่น ความถี่ 3.5 กิกะเฮิรตซ์ และ 26 กิกะเฮิรตซ์ ขณะที่ผู้ให้บริการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่อข่ายอินเทอร์เน็ต กำลังหารือการตั้งเสาสัญญาณ 5จี ว่าจะร่วมกันแชร์เสาสัญญาณหรือว่าเป็นรูปแบบแต่ละรายลงทุนเอง

ขณะที่โครงการสนามทดสอบ 5จี Testbed ของหัวเว่ย จัดตั้งขึ้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จะเป็นศูนย์ทดสอบแอพพลิเคชั่น รองรับ 5จี ซึ่งมีหน่วยงานรัฐและธุรกิจที่จะเข้าไปทดสอบ 10-20 ราย อาทิ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ขณะที่ฝั่งโทรคมนาคม โนเกีย อีริคสัน ก็อยู่ระหว่างทดสอบ 5จี ไปพร้อมกัน

นายเจมส์ อู๋ ประธานบริหาร หัวเว่ย ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท หัวเว่ย กล่าวว่า ได้ลงทุน 160 ล้านบาท พัฒนาสนามทดสอบ 5จี ที่ อ.ศรีราชา โดยออกแบบเพื่อใช้เป็นศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ คาดว่าเทคโนโลยีนี้จะ เป็นแกนหลักสำคัญเชื่อมต่ออุปกรณ์พันล้านชิ้น เกิดการใช้ ไอโอที เอไอ คลาวด์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ขับเคลื่อนไทยสู่ยุคดิจิทัลและดิจิทัลฮับในภูมิภาค