posttoday

แอร์พอร์ตลิงค์สายสีแดงพันล.เร่งประมูลที่เพิ่ม

29 มกราคม 2562

รฟท.คาดรายได้รถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 1,000 ล้าน/ปี ค่าโดยสาร 60 บาทตลอดสาย

รฟท.คาดรายได้รถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 1,000 ล้าน/ปี ค่าโดยสาร 60 บาทตลอดสาย

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (รฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทลูกจะเป็นผู้รับผิดชอบบริหารรถไฟสายสีแดงช่วงรังสิต-บางซื่อ และรับความเสี่ยงการเดินรถทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่าจะมีรายได้ค่าโดยสารมากกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท จากปริมาณผู้โดยสาร 7 หมื่น-1แสนคน/วัน คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 7-8 ปี โดยกำหนดราคาค่าโดยสารไว้สูงสุดตลอดสายที่ 60 บาท หรือ 15-60 บาท ระยะทางรวม 41 กม. หรือเฉลี่ย 1.4 บาท/กม. และจะยังคงอัตราไปจนถึงช่วงตลิ่งชันในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางที่ถูกสุดในกรุงเทพมหานคร จากปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มีค่าโดยสารเฉลี่ย 1.6 บาท/กม.

นอกจากนี้ บริษัทลูกจะได้รับสิทธิเป็นผู้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงจำนวน 10 สถานี จากทั้งหมด 13 สถานี ส่วนที่เหลือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดูแลพื้นที่พาณิชย์ ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต ทั้งนี้ คาดว่ารายได้เชิงพาณิชย์ จะมีสัดส่วนประมาณ 6% ของรายได้จากการเดินรถ

สำหรับโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ นั้น ในปีที่ผ่านมามีรายได้ทั้งหมด 740 ล้านบาท คาดการณ์รายได้ปีนี้ขยายตัว 6% เพิ่มขึ้น 44 ล้านบาท ส่วนด้านทรัพย์สินของโครงการ อาทิ รถไฟทั้ง 9 ขบวน และทรัพย์สินอื่นจะถูกโอนไปรวมกับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

ภทพประกอบข่าว