posttoday

ดูบันเทิงออนไลน์บูม 'วิว'สมาชิกพุ่ง150%

29 มกราคม 2562

พฤติกรรมการรับชมรายการบันเทิงของคนไทยเปลี่ยนไป คือ หันมารับชมรายการต่างๆ ย้อนหลังมากขึ้น

โดย...จะเรียม สำรวจ

การใช้ชีวิตของคนในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบมากขึ้น ประกอบกับค่าบริการอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันมีราคาถูกลง ส่งผลให้พฤติกรรมการรับชมรายการบันเทิงของคนไทยเปลี่ยนไป คือ หันมารับชมรายการต่างๆ ย้อนหลังมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี

เหตุผลดังกล่าว ทำให้มีผู้ประกอบการที่ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ (Over The Top : OTT) รายใหม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เพื่อชิงเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์มูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ในประเทศไทย รวมไปถึงค่าบริการการรับชมในรูปแบบสมาชิก

บริษัท พีซีซีดับเบิลยู โอทีที (ประเทศไทย) ผู้ให้บริการระดับ แนวหน้าด้านวิดีโอสตรีมมิ่งแบบ OTT ภายใต้ชื่อ Viu (วิว) ถือเป็นอีกหนึ่ง บริษัทที่เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในประเทศไทย แค่เปิดตัวธุรกิจไปกว่า 1 ปี ก็ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี

ธวัตวงศ์ ศิลมานนท์ กรรมการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท พีซีซีดับเบิลยู โอทีที (ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากบริษัทเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย พบว่าได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดี โดยในปี 2561 ที่ผ่านมามียอดสมาชิกปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 150% หรือมียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น อยู่ที่ 4.5 ล้านยอดดาวน์โหลด จากเดิมคาดว่าจะมียอดสมาชิกอยู่ที่ 2.3 ล้านยอดดาวน์โหลด

ความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากความหลากหลายของคอนเทนต์ที่นอกจากจะมีซีรี่ส์เกาหลีแล้ว ยังมีรายการวาไรตี้ และคอนเทนต์ ออริจินัลที่ผลิตร่วมกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทีวี ซึ่งล่าสุด วิว ได้จับมือร่วมกับบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็น เทอร์เทนเมนท์ เพื่อร่วมกันผลิตซีรี่ส์ Viu Original (วิว ออริจินัล) เรื่อง โฮะ แฟมิลี่ เป็นรายการแรก นำแสดงโดย เก้า จิรายุ และปันปัน 2 ดาราที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ชมเจนแซด

ในส่วนของ วิว ออริจินัล เรื่องแรกที่ได้ร่วมกันผลิตในครั้งนี้ จะเริ่มนำมาออกอากาศในเดือน ก.พ.ผ่านทางช่องเวิร์คพอยท์ และแอพพลิเคชั่น ของ วิว ใน 16 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ฮ่องกง มาเลเซีย เมียนมา อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง คือ บาห์เรน อียิปต์ จอร์แดน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ด้วยความถี่ 1 ตอน/สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 15 ตอน

นอกจากจะจับมือร่วมกับเวิร์คพอยท์แล้ว ในปีนี้ วิว ยังมีแผนจะจับมือกับ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลอีกหลายราย เพื่อเพิ่มคอนเทนต์ให้มีความหลากหลาย รวมไปถึงการซื้อคอนเทนต์จากต่างประเทศมาให้บริการเพิ่มเติม จากแผนการดำเนินงานดังกล่าว วิว คาดหวังว่าสิ้นปี 2562 นี้น่าจะมียอดสมาชิกดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับปี 2561

ชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานดิจิทัลทีวี บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ กล่าวว่า การจับมือกับวิวในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการขยายฐานผู้ชม นอกจากวิวแล้วบริษัทยังมีพันธมิตรในช่องทางออนไลน์อีกหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงผู้ชม นอกเหนือจากช่องทางทีวี หลังจากนี้ไปน่าจะมีความร่วมมืออื่นๆ