posttoday

ค่ายรถญี่ปุ่นอ่วมเบร็กซิต

28 มกราคม 2562

เบร็กซิตเสี่ยงทำ 3 ค่ายรถขาดทุนกว่า 4 หมื่นล้าน หวั่นผลกระทบยิ่งรุนแรงหากอังกฤษเหลวไร้ดีลอียู

เบร็กซิตเสี่ยงทำ 3 ค่ายรถขาดทุนกว่า 4 หมื่นล้าน หวั่นผลกระทบยิ่งรุนแรงหากอังกฤษเหลวไร้ดีลอียู

บริษัทหลักทรัพย์ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนเลย์ ซีเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่า โตโยต้า มอเตอร์ ฮอนด้า มอเตอร์ และนิสสัน มอเตอร์ ซึ่งเป็น 3 ค่ายรถใหญ่สุดของญี่ปุ่น เสี่ยงขาดทุนประมาณ 1.5 แสนล้านเยน (ราว 4.3 หมื่นล้านบาท) ต่อปี จากสถานการณ์เบร็กซิต ซึ่งทำให้ค่ายรถต้องเสียภาษีส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในอังกฤษไปยังประเทศสหภาพยุโรป (อียู)

รายงานระบุว่า นิสสันคาดว่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดอยู่ที่ 9.4 หมื่นล้านเยน (ราว 2.7 หมื่นล้านบาท) ตามด้วยโตโยต้าและฮอนด้าที่ 5.3 หมื่นล้านเยน (ราว 1.5 หมื่นล้านบาท) และ 9,000 ล้านเยน (ราว 2,600 ล้านบาท)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนเลย์ ระบุว่า ภาษีดังกล่าวซึ่งคาดว่าอยู่ที่ราว 10% จะคิดเป็นสัดส่วน 4% ของคาดการณ์ผลกำไรของทั้ง 3 ค่ายรถสำหรับปีงบการเงินจนถึงเดือน มี.ค. 2563

ทั้งนี้ ผลกระทบต่อรายได้จะยิ่งรุนแรงขึ้นหากอังกฤษไม่สามารถทำข้อตกลงเบร็กซิตกับอียูได้ (โนดีล) ซึ่งจะทำให้ระบบโลจิสติกส์หยุดชะงัก หรือเศรษฐกิจอังกฤษชะลอตัวลงอย่างหนัก

ในปัจจุบันทั้ง 3 ค่ายรถส่งออกรถยนต์ไปอียูรวมกันประมาณ 5.3 แสนคัน โดยนิสสันผลิตรถในอังกฤษมากที่สุดอยู่ที่ราว 5 แสนคัน/ปี ด้านโตโยต้าคาดว่าจะส่งออกรถจากอังกฤษไปอียูราว 1.35 แสนคัน ช่วงปี 2562-2563

นายโคอิจิ สุกิโมโตะ นักวิเคราะห์จากมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ มอร์แกน สแตนเลย์ กล่าวว่า ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากกำแพงภาษีมีแนวโน้มบีบให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์พิจารณาย้ายฐานการผลิตออกจากอังกฤษ โดยนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ฮอนด้าเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า อาจวางแผนระงับการผลิตที่โรงงานในอังกฤษชั่วคราวหลังอังกฤษออกจากอียู

รายงานระบุว่า ในกรณีของโตโยต้า บริษัทระบุว่าหากเบร็กซิตทำให้อังกฤษไม่สามารถรักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน โตโยต้าอาจพิจารณาย้ายฐานการผลิตจากอังกฤษไปตุรกีแทน

สำหรับนิสสัน นิกเกอิรายงานว่ากรณีอื้อฉาวของนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานนิสสันและผู้บริหารกลุ่มพันธมิตรนิสสัน-เรโนลต์ ซึ่งทำให้นิสสันและเรโนลต์กำลังพิจารณาทบทวนรูปแบบความเป็นพันธมิตร อาจมีผลต่อการตัดสินใจย้ายฐานผลิตไปที่อื่น

ภาพ เอเอฟพี