posttoday

เริ่มเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ช่วงพระประแดง-บางขุนเทียน20พ.ค.นี้

28 มกราคม 2562

คมนาคมอนุมัติเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน 20 พ.ค.นี้ รถ 4 ล้อ ราคา 15 บาท รถ 6 ล้อ 25 บาท รถมากกว่า 6 ล้อ 35 บาท

คมนาคมอนุมัติเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน 20 พ.ค.นี้ รถ 4 ล้อ ราคา 15 บาท รถ 6 ล้อ 25 บาท รถมากกว่า 6 ล้อ 35 บาท

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมได้อนุมัติการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับทางหลวงพิเศษหมายเลข(มอเตอร์เวย์)9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง - บางแค ช่วงพระประแดง - ต่างระดับบางขุนเทียน โดยให้เริ่มทำการจัดเก็บได้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยมีอัตราค่าธรรมผ่านทางเป็นไปตามกฎกระทรวง ปี 2555 คือ รถ 4 ล้อ ราคา 15 บาท รถ 6 ล้อ 25 บาท และรถที่มากกว่า 6 ล้อ 35 บาทเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในการการอำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ประชาชนช่วงเดือนเมษายน และหลังจาก ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได่มีมติเห็นชอบ ให้กรมทางหลวง(ทล.)และ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)เร่งบูรณาการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึงต่อไป

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าโครงการดังกล่าวทล.ได้จ้างจ้าง กทพ.บริหารการจัดเก็บค่าผ่านทางให้ โดยจาการเจรจาของทั้งสองหน่วยงานตกลงค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บประมาณ 2.7-2.9 ล้านบาทต่อเดือน ปัจจุบันมีรถใช้บริการผ่านด่านบางครุ 3 ประมาณกว่า 1 แสนคันต่อวัน หรือประมาณ 3 ล้านคันต่อเดือน ซึ่งจากการคำนวณ กรมทางหลวง จะมีรายได้ประมาณเดือนละกว่า 50 ล้านบาท

สำหรับทางหลวงหมายเลข 9 ช่วงพระประแดง – ต่างระดับบางขุนเทียน มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 7 ด่าน ได้แก่ 1.ด่านบางขุนเทียน 2.ด่านบางครุ 3.ด่านปู่เจ้าสมิงพราย 4.ด่านปากน้ำ 5.ด่านบางเมือง 6.ด่านเทพารักษ์ และ 7.ด่านบางแก้ว ระยะทางรวม 37 กม. เดิม กทพ.เป็นผู้เก็บค่าผ่านทางช่วงด่านบางแก้ว-ด่านบางครุ ระยะทาง 14.5 กม. แบ่งเป็นรถ 4 ล้อ 40 บาท, รถ 6 ล้อ 80 บาท และรถมากกว่า 6 ล้อ 120 บาท ส่วนกรมทางหลวงจะจัดเก็บช่วงบางครุ-บางขุนเทียน ระยะทาง 22.5 กม.

สำหรับค่าธรรมเนียมผ่านทางที่จัดเก็บได้ กทพ. จะนำส่งกรมทางหลวงเพื่อเข้าบัญชีเงินทุนค่าธรรมเนียมผ่านทาง ที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังเป็นผู้เก็บรักษา และจะนำไปใช้ในการบำรุงรักษาทาง สะพาน เพิ่มระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการจราจรให้แก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งไฟฟ้าแสงสว่าง กล้อง CCTV โทรศัพท์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ภัย เป็นต้น รวมทั้งใช้สำหรับก่อสร้างขยายโครงข่ายมอเตอร์เวย์สายทางอื่นๆ ในอนาคต