posttoday

แนะผู้ประกอบการไทยใช้ "โดรน" สร้างธุรกิจยุคใหม่

28 มกราคม 2562

พาณิชย์แนะใช้โดรนสร้างโอกาสทำธุรกิจยุคใหม่ หลังยักษ์ใหญ่ เจดี กรุ๊ป-อาลีบาบา เริ่มใช้ขนสินค้าข้ามมณฑล

พาณิชย์แนะใช้โดรนสร้างโอกาสทำธุรกิจยุคใหม่ หลังยักษ์ใหญ่ เจดี กรุ๊ป-อาลีบาบา เริ่มใช้ขนสินค้าข้ามมณฑล

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า โดรน (Drone) หรืออากาศยานไร้คนขับ เป็นโอกาสของการทำธุรกิจยุคใหม่ โดยสามารถนำมาใช้ในการทำธุรกิจสร้างสรรค์ เช่น การถ่ายรูป วีดิทัศน์ ธุรกิจโลจิสติกส์ เช่น การขนส่งสินค้า ที่เชื่อมโยงกับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ ธุรกิจเกษตร เช่น การฉีดพ่นปุ๋ย ยากำจัดศัตรูพืชรวมทั้งยังสามารถนำมาใช้ในการสำรวจเก็บข้อมูลเพื่อการพยากรณ์อากาศและสภาพดิน

ทั้งนี้ ปัจจุบัน เจดี กรุ๊ป ใช้โดรนบรรทุกสินค้าหนักได้ถึง 30 กิโลกรัม (กก.) บินได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร (กม.) รองรับการขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ห่างไกลและยากต่อการเข้าถึง ขณะที่อาลีบาบาอยู่ระหว่างศึกษาและทดลองผลิตโดรนให้บินได้ไกลถึง 1,500 กม. เพื่อการขนส่งระยะไกลข้ามมณฑล ทั้งนี้โดรนในโลกมีประมาณ 3 ล้านเครื่อง โดยประมาณ 75% ผลิตที่ประเทศจีน

“การนำโดรนมาใช้ จึงเป็นโอกาสของนักธุรกิจไทย ที่จะศึกษาทดลองนำโดรนและเทคโนโลยียุคใหม่อื่นๆ โดยเฉพาะ ABCD ได้แก่ A (AI : Artificial Intelligence), B (Blockchain), C (Cloud), D (Big Data) มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจยุคใหม่ เพิ่มความสามารถการแข่งขันของธุรกิจไทยให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจยุคใหม่”น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

ภาพ เอเอฟพี