posttoday

ไทยพ้น'ไอยูยู'ลุ้นภาคประมงส่งออกเติบโต

25 มกราคม 2562

อียูปลดล็อกใบเหลือง ไอยูยูหนุนภาพลักษณ์ประมงไทยดีขึ้น คาดส่งออกประมงไทยไปอียูปี 2562 เติบโต

อียูปลดล็อกใบเหลือง ไอยูยูหนุนภาพลักษณ์ประมงไทยดีขึ้น คาดส่งออกประมงไทยไปอียูปี 2562 เติบโต

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยถึง สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศยกเลิกสถานะใบเหลืองให้แก่ไทย สะท้อนให้เห็นผลสำเร็จของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) แม้จะเป็น ส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกและความรู้สึกที่ดีขึ้นของผู้บริโภคที่มีต่อ สินค้าประมงส่งออกของไทย  แต่ในระยะต่อไป แนวโน้มการส่งออกสินค้าประมงไทยไปยัง อียูจะขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจอื่นๆ ประกอบด้วย โดยเฉพาะเรื่องความสามารถด้านการแข่งขันของสินค้าประมงส่งออกไทยในตลาดอียู

ทั้งนี้ ยอดการส่งออกสินค้าประมงไทยในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในระดับต่ำสุดในประวัติการณ์หรือมีมูลค่าทั้งสิ้น 394.80 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 9% หลังปลดล็อกไอยูยูน่าจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วย ส่งเสริมภาพลักษณ์การส่งออกสินค้า ประมงไปยังตลาดอียูให้ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งมองว่า หากไม่มีปัจจัยที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการผลิตสินค้าประมง โดยเฉพาะปัญหาภัยธรรมชาติ โรคระบาด มูลค่าการส่งออก สินค้าประมงของไทยไปยังตลาดอียูปี 2562 น่าจะมีโอกาสพลิกกลับมาอยู่ในแดนบวกได้อีกครั้งในรอบ 8 ปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 400-410 ล้านดอลลาร์หรือขยายตัว 0.0-2.0%

สำหรับประเด็นที่ต้องติดตามในเรื่องการส่งออกไทย น่าจะยังเป็นเรื่องของอัตราการแลกเปลี่ยนที่ค่าเงินบาทแข็งค่าอาจทำให้ไทยเสียเปรียบคู่แข่ง ตลอดจนมาตรการกีดกันการค้า โดยเฉพาะความเข้มข้นด้านคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าเพื่อปกป้องทางการค้า