posttoday

ยันไม่ขยับค่ารถเมล์

25 มกราคม 2562

ขนส่งย้ำยังไม่ขึ้นค่าโดยสารรถทุกประเภท ปัดขึ้นค่ารถเมล์ใหม่ให้ ขสมก. โยนรัฐบาลหน้าตัดสินใจ

ขนส่งย้ำยังไม่ขึ้นค่าโดยสารรถทุกประเภท ปัดขึ้นค่ารถเมล์ใหม่ให้ ขสมก. โยนรัฐบาลหน้าตัดสินใจ

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมีมติเลื่อนการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารประจำทางทุกประเภทออกไปก่อนนั้นขอยืนยันว่ามติดังกล่าวเป็นไปตามที่ฝ่ายนโยบายกำหนด ดังนั้นจะยังไม่มีการปรับขึ้นค่ารถโดยสารทุกประเทศทั้งของรัฐและเอกชน

ทั้งนี้ หากพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายฉวยโอกาสเก็บค่าโดยสารที่ไม่เป็นความจริง กรมการขนส่งทางบกได้จัด ผู้ตรวจการลงพื้นที่ตรวจสอบตามประเด็นร้องเรียนและควบคุมการให้บริการให้เป็นไปตามเงื่อนไข หากตรวจสอบพบการฉวยโอกาสเก็บค่าโดยสารเพิ่มจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารผิดไปจากที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท และหากพบกระทำผิดซ้ำจะเพิกถอนใบอนุญาต ผู้ประจำรถทั้งคนขับและคนเก็บค่าโดยสาร รวมถึงผู้ประกอบการจะมีความผิดร่วมกันทั้งหมดฐานหลอกลวง

สำหรับอัตราค่าโดยสารในปัจจุบันที่รัฐบาลกำหนดนั้นแบ่งเป็น รถเมล์ ขสมก. 6.50 บาท รถเมล์ร่วมบริการ ขสมก. (บัสใหญ่และมินิบัส) 9 บาท รถโดยสารปรับอากาศ 12-20 บาท รถโดยสารปรับอากาศ (ยูโร) 13-25 บาท รถสองแถว 7 บาท รถตู้โดยสารจัดเก็บในอัตราเดิม ในขณะที่รถหมวด 2 หมวด 3 ที่ให้บริการในต่างจังหวัด ทั้งรถบัส  บขส.และรถร่วม บขส. แบ่งเป็น 4 ช่วง ประกอบด้วย ระยะทาง 40 กิโลเมตร (กม.) แรก 0.49 บาท/กม. 40-100 กม. 0.44 บาท/กม. 100-200 กม. 0.40 บาท/กม. และเกิน 200 กม. 0.36 บาท/ กม. กรณีเป็นรถตู้และรถโดยสารขนาดเล็ก 0.67 บาท/กม. ดังนั้น หากประชาชนพบว่ามีการเรียกเก็บค่าโดยสารไม่ตรงกับอัตราที่กำหนดข้างต้น สามารถแจ้งกับผู้ตรวจการได้โดยตรง หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การปรับค่าโดยสารสาธารณะ ดังกล่าวนั้นต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาตัดสินใจว่าจะดำเนินการตามที่กระทรวงคมนาคมศึกษาไว้หรือไม่ เนื่องจากใกล้เข้าช่วงการเลือกตั้ง ดังนั้น การ ออกนโยบายที่มีผลกระทบกับประชาชนจำนวนมากอาจกระทบกับคะแนนเสียงในอนาคตได้