posttoday

6หลักการพัฒนาเอไอ ไมโครซอฟท์แนะใช้ปัญญาประดิษฐ์ตอบโจทย์ ร่วมรัฐสร้างรับรู้

25 มกราคม 2562

ไมโครซอฟท์ แนะรัฐ-เอกชนสร้างเวทีชูจุดยืนร่วมพัฒนาเอไอ หนุนเข้าใจสภาพแวดล้อม ความปลอดภัยและเสมอภาค

ไมโครซอฟท์ แนะรัฐ-เอกชนสร้างเวทีชูจุดยืนร่วมพัฒนาเอไอ หนุนเข้าใจสภาพแวดล้อม ความปลอดภัยและเสมอภาค

นายโอม ศิวะดิตถ์ ผู้บริหารด้านนโยบายภาครัฐ ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยของมนุษย์ ช่วยสนับสนุนเพิ่มขีดความสามารถในการคิดวิเคราะห์

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายฝ่ายมีความกังวลต่อผลกระทบที่ระบบเอไอจะมีต่อ สังคมและเศรษฐกิจในภาพรวม เช่น ประเด็นแรงงานมนุษย์ที่อาจถูกแทนที่ การกระจายผลประโยชน์จากระบบ รวมถึงด้านข้อผิดพลาดจากเอไอที่ขาดความเข้าใจในสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม หรือการตรวจวิเคราะห์ที่ผิดพลาด

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้พิจารณาข้อกังวลดังกล่าว พร้อมแนะนำ 6 หลักการสำคัญเพื่อชี้นำการพัฒนาระบบเอไอให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับสังคม เศรษฐกิจ ได้แก่ 1.ความยุติธรรม การสร้างระบบอัลกอริทึมสำหรับระบบเอไอ ที่จำเป็นต้องตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีการรักษาทางการแพทย์ หรือการจ้างงาน ผู้ที่พัฒนาจะต้องสร้างระบบที่มีจริยธรรม ไม่ให้เกิดความเอนเอียง พร้อมมีกลไกในการตรวจสอบ โดยคำนึงถึงทุกมิติ ทั้งเพศ เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว

สำหรับ 2. ความน่าเชื่อถือ จะต้องได้รับการออกแบบให้ทำงานภายใต้กรอบข้อบังคับที่ชัดเจน และผ่านการทดสอบอย่างเคร่งครัด เพื่อรับรองว่าระบบจะตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เหนือความคาดการณ์ได้อย่างปลอดภัย และไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทิศทางที่ขัดแย้งกับจุดมุ่งหมายเดิมของระบบ โดยมนุษย์ยังควรเข้าไปอยู่ในกระบวนการทดสอบทั้งหมด และมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจว่าจะใช้งานระบบเอไอเมื่อไรและอย่างไร

ขณะหลักการที่ 3 ความปลอดภัย จะต้องมีกลไกในการปกป้อง เป็นไปตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กฎหมาย จีดีพีอาร์ ในยุโรป ซึ่งกำกับดูแลการรวบรวม ใช้งาน เก็บรักษาข้อมูล และป้องกันไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดหรือถูกโจรกรรม 4.ความเสมอภาค เอไอจะต้องตอบโจทย์ความต้องการและพื้นฐานที่หลากหลายของมนุษย์ทุกคน ด้วยวิธีปฏิบัติที่ครอบคลุม โดยคาดการณ์อุปสรรคทั้งในด้านคุณสมบัติของระบบและสภาพแวดล้อมในการใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดการกีดกันผู้ใช้บางกลุ่มโดยไม่ตั้งใจ

นอกจากนี้ ระบบเอไอจะต้องมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ และ 6.ความรับผิดชอบ โดยผู้ที่ออกแบบและติดตั้งระบบเอไอจะต้องรับผิดชอบต่อการทำงานของระบบ ซึ่งอาจจะต้องมีกฎหมายเข้ามากำกับดูแลในด้านต่างๆ

นายโอม กล่าวว่า ไมโครซอฟท์ต้องการให้ทุกภาคส่วนร่วมกำหนดหลักการและทิศทางพัฒนาเทคโนโลยีเอไอ การสนับสนุนวิจัยและพัฒนา การเชื่อมต่อและบูรณาการข้อมูลแบบเปิด ซึ่งจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเอไอให้เติบโต

ขณะที่บริษัทได้เริ่มหารือกับภาครัฐผ่านหน่วยงานต่างๆ รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงการสร้างการรับรู้และร่วมพัฒนาศักยภาพบุคลากร ในการพัฒนาให้ความรู้ด้านดิจิทัล และสร้างความรู้พื้นฐาน เพื่อสร้างกำลังคนในสังคมไทยให้พร้อมปรับเปลี่ยนสู่เทคโนโลยีใหม่