posttoday

ค้าปลีกตบเท้าอ้อนรัฐ ขยายแวตรีฟันด์หัวเมือง

25 มกราคม 2562

สมาคมค้าปลีกฯ เสนอ เพิ่มจุดทดลองแวตรีฟันด์ จาก 5 เป็น 10 จุด หลังเหลืออีกกว่า 2 เดือนจะครบกำหนด

โดย....จะเรียม สำรวจ

เหลืออีกกว่า 2 เดือน ก็จะครบกำหนดระยะเวลาการทดลองโครงการให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวในเมือง (Downtown VAT Refund for Tourists) หลังจากเริ่มให้บริการรอบแรกไปเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา และเริ่มรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา แล้วจะไปสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 มี.ค. 2562 นี้

ผ่านไปกว่า 3 เดือน ผู้ประกอบการที่ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) ซึ่งประกอบด้วย สมาชิกค้าปลีก 4 ราย คือ บริษัท สยามพิวรรธน์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป และ บริษัท โรบินสัน ต่างออกมาบอกว่าผลการตอบรับอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่ก็ยังไม่ถึงกับดี เนื่องจากเป็นโครงการทดลอง และมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์น้อย จึงทำให้นักท่องเที่ยว ต่างชาติยังไม่ทราบถึงบริการดังกล่าวเท่าที่ควร

จากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการที่ได้รับการอนุมัติส่วนหนึ่งมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนจุดให้บริการมาอยู่ในพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันส่วนหนึ่งก็มีแนวคิดว่า หลังจากจบโครงการอยากเสนอให้ภาครัฐขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมไปในส่วนของเมืองท่องเที่ยวหลัก เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น

วรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า ผลการตอบรับของการให้บริการ Downtown VAT Refund for Tourists ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่อยากให้รัฐมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของจุดให้บริการเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 10-20 จุด จากปัจจุบันในส่วนของห้างค้าปลีกที่เป็นสมาชิกของสมาคมมีเพียง 5 จุด ด้วยการขยายจุดให้บริการไปยังจังหวัดท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ เพื่อให้เม็ดเงินที่นักท่องเที่ยวได้คืนไปหมุนกลับมาช่วยสนับสนุนผู้ค้าปลีกในศูนย์การค้าและร้านค้ารายย่อยในพื้นที่

ทั้งนี้ ปัจจัยดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่ง แรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมค้าปลีกเติบโต และรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกประมาณ 40 ล้านคน ในปี 2562 นี้ นอกเหนือจากการปรับลดกำแพงภาษีสินค้าแฟชั่นนำเข้า และการผูกขาดสัมปทานดิวตี้ฟรี เพื่อให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติได้มีโอกาสเข้ามาช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับ ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนาผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน การตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ที่ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะปรับเปลี่ยนสถานที่จุดให้บริการ VAT Refund for Tourists จากเดิมจะให้บริการอยู่บริเวณชั้น 6 ของห้างสรรพสินค้าเซน เปลี่ยนมาเป็นอยู่ชั้นจี ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสังเกตเห็นได้ง่ายและเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือและทำเรื่องขออนุญาต

นอกจากนี้ ยังอยากให้รัฐบาลมีการเพิ่มจุดให้บริการไปในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย เช่น ภูเก็ต และเชียงใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปท่องเที่ยว ในจังหวัดดังกล่าวได้ใช้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ทันที

ด้าน วีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส กล่าวว่า ในส่วนของบริการ Downtown VAT Refund for Tourists ที่เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวภายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั้ง 5 จุด คือ สาขาผดุงด้าว ย่านเยาวราช สาขาแบงค์ค็อกไนท์บาซาร์ และสาขา ลิโด (สยามสแควร์) สาขาซอยรางน้ำ และสาขาไอคอนสยามนั้น นักท่องเที่ยวให้ผลการตอบรับเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากสาขาที่ให้บริการเป็นสาขาที่มีนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน

อย่างไรก็ดี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น หลังจากจบโครงการทดลองอยากให้ภาครัฐเพิ่มจุดบริการเข้าไปในส่วนของเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยอย่างภูเก็ตและเชียงใหม่ เป็นต้น เพื่อให้บริการครอบคลุมนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เพราะการซื้อขายสินค้าไม่ได้มีแค่เฉพาะในกรุงเทพฯ เท่านั้น แต่กระจายไปในส่วนของต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลักหรือเมืองรอง