posttoday

ไลน์สติ๊กเกอร์รุกโมบายแบงก์ ยันไม่ออกคอนเทนต์เลือกตั้ง

25 มกราคม 2562

ไลน์รุกธุรกิจสติ๊กเกอร์รองรับการชำระเงินโมบายแบงก์กิ้ง หวังได้ผู้ซื้อใหม่เพิ่ม 30%

ไลน์รุกธุรกิจสติ๊กเกอร์รองรับการชำระเงินโมบายแบงก์กิ้ง หวังได้ผู้ซื้อใหม่เพิ่ม 30%

นายกณพ ศุภมานพ ผู้อำนวยการธุรกิจสติ๊กเกอร์ LINE ประเทศไทย เปิดเผยว่า กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจไลน์สติ๊กเกอร์ในปีนี้จะให้ความสำคัญกับ ช่องทางการชำระเงินด้วยโมบายแบงก์กิ้ง โดยคาดว่าจะมีผู้ซื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 30% โดยจะร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ ที่ผลิตคอนเทนต์ รวมถึงการทำลอยัลตี้โปรแกรมเพื่อสร้างความผูกพันระหว่างผู้ใช้สติ๊กเกอร์

ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมากลุ่มธุรกิจสติ๊กเกอร์มีการเติบโตเป็นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศผู้ใช้งานสติ๊กเกอร์ไลน์สูงสุด 4 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย และอินโดนีเซีย โดยจำนวนผู้ซื้อสติ๊กเกอร์สูงขึ้น 28% ยอดการส่งสติ๊กเกอร์เฉพาะแบบจำหน่ายสูงกว่า 1 หมื่นล้านครั้ง หรือเฉลี่ยวันละ 31 ล้านครั้ง โดยจากการเก็บสถิติการส่งสติ๊กเกอร์ช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่ามีการส่งสติ๊กเกอร์ทั้งใน รูปแบบที่มีการจำหน่ายและแจกฟรีโดยแบรนด์ต่างๆ รวม 2 วัน ระหว่างวันที่ 31 ธ.ค. 2561-1 ม.ค. 2562 สูงกว่า 252 ล้านครั้ง โดยเฉพาะวันที่ 1 ม.ค. มีการส่งตลอด 24 ชั่วโมงกว่า 157 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยชั่วโมงละ 6.5 ล้านครั้ง สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ 51% ขณะที่ในช่วงวันที่ 1 กับวันที่ 16 ของทุกเดือน ซึ่งตรงกับวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาล จะมีการใช้สติ๊กเกอร์ที่มีปริมาณการใช้งานสูงมากกว่าปกติ ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าสติ๊กเกอร์เป็นเครื่องมือการสื่อสารยอดฮิต นอกจากจะใช้แทนคำพูดแบบไม่ต้องพิมพ์ยาว ยังช่วยสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกได้เข้าใจและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันสติ๊กเกอร์เป็นท็อป 3 รายได้หลักของไลน์ ร่วมกับเกมและโฆษณาที่สร้างรายได้ โดยมีสติ๊กเกอร์ให้เลือก 1.4 ล้านชุด เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 8 เท่าตัว โดยสติ๊กเกอร์ 90% เป็นภาพนิ่ง อีก 10% เป็นภาพเคลื่อนไหว สัดส่วนผู้ซื้อ 35% เป็นผู้ชาย อีก 65% เป็นผู้หญิง โดยมีสติ๊กเกอร์มากกว่า 15 ชุด/คน ในปีนี้ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มจำนวนครีเอเตอร์ 50% จากจำนวนครีเอเตอร์ทั้งหมดราว 4.2 แสนคน มีผู้ใช้งานที่แอ็กทีฟจำนวน 44 ล้านยูสเซอร์

นายกณพ กล่าวว่า ไลน์ยังปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะไม่ออกสติ๊กเกอร์ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งหรือสนับสนุนพรรคการเมือง