posttoday

คาดปี62 ไทยมีอัตราขึ้นเงินเดือนที่3.9%

24 มกราคม 2562

"คอร์น เฟอร์รี่"เผยทวีปเอเชียมีอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ไม่รวมเงินเฟ้อสูงสุดในโลก คาดไทยขึ้น5.5% แต่เมื่อรวมค่าเงินเฟ้อจะทำให้อัตราขึ้นเงินเดือนจริงอยู่ที่ 3.9%

"คอร์น เฟอร์รี่"เผยทวีปเอเชียมีอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ไม่รวมเงินเฟ้อสูงสุดในโลก คาดไทยขึ้น5.5% แต่เมื่อรวมค่าเงินเฟ้อจะทำให้อัตราขึ้นเงินเดือนจริงอยู่ที่ 3.9%

"คอร์น เฟอร์รี่" บริษัทผู้ให้คำปรึกษาแก่องค์กรธุรกิจ ได้รายงานการคาดการณ์เงินเดือนทั่วโลกในปี2562 โดยพบว่า ทวีปเอเชียเป็นภูมิภาคที่คาดว่าจะมีการเติบโตของอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ไม่รวมเงินเฟ้อสูงสุดของโลก โดยมีอัตราการเพิ่มค่าเงินเดือนจริงเมื่อปรับตามค่าเงินเฟ้อแล้วที่ 2.6% แต่ยังนับว่าลดลงจากปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 2.8%

ส่วนในแถบยุโรปตะวันออกคาดว่าจะมีค่าเงินเดือนเพิ่มขึ้น 2.0% แถบยุโรปตะวันตกเพิ่มขึ้น 0.7%

ภูมิภาคละตินอเมริกาเพิ่มขึ้น 1.3% ทวีปแอฟริกาเพิ่มขึ้น 0.9% ทวีปอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 0.6% ภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น 0.4% และภูมิภาคแปซิฟิกเพิ่มขึ้นที่ 0.3%

คอร์น เฟอร์รี่ ระบุว่า หากพิจารณาเฉพาะในประเทศไทย อัตราการเพิ่มเงินเดือนจะยังอยู่ที่ 5.5% (ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่ผ่านมา) อย่างไรก็ดี ค่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น (1.6%) จะทำให้ค่าเงินเดือนจริงลดลงมาอยู่ที่ 3.9% โดยลดจาก 4.5% ของปี 2561 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทยในปี 2561 ถือว่าเติบโตอย่างเข้มแข็งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2555 โดยมีการเติบโตของ GDP (Gross Domestic Product) ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศคิดเป็น 4.5% ส่งผลให้มีอัตราการว่างงานต่ำเพียง 0.9% โดยปี 2562 คาดว่าไทยจะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลดลงไปอยู่ที่ 4.3%

ดร. มานะ โลหเตปานนท์ กรรมการผู้จัดการ คอร์น เฟอร์รี่ ประเทศไทย อธิบายว่า อัตราการเพิ่มเงินเดือนซึ่งยังคงที่อาจเกิดจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศซึ่งคาดว่าจะมีอัตราต่ำลง ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศจึงกำลังปรับเปลี่ยนการดำเนินงานในปี 2562 ด้วยท่าทีที่ระมัดระวัง จากสัญญาณการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก ผลกระทบจากสงครามการค้าที่อาจเกิดขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูง และการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อองค์กรต่าง ๆ เริ่มมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและแสวงหาความสามารถใหม่ ๆ จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการและสร้างสมดุลระหว่างต้นทุนเพื่อการได้มาซึ่งทักษะหรือบุคลากรผู้มีความสามารถใหม่ ๆ กับการรักษาแรงงานในปัจจุบัน

เบนจามิน ฟรอสต์ ผู้จัดการทั่วไประหว่างประเทศ ฝ่ายการจ่ายค่าจ้าง คอร์น เฟอร์รี่ กล่าวว่า ขณะที่ดัชนีเงินเฟ้อถูกใช้เป็นตัวแปรสำคัญในการตรวจสอบแนวโน้มการจ่ายค่าจ้างในตลาด เราจึงแนะนำว่า บริษัทต่าง ๆ ต้องมองให้เห็นถึงภาพรวมครอบคลุมยิ่งขึ้น ผ่านการกำหนดและสร้างความเห็นพ้องกันในเกณฑ์การพิจารณาถึงตัวผลักดันต้นทุน กลยุทธ์ธุรกิจ และสภาวะการค้าภายในประเทศ

นอกจากนี้รูปแบบค่าตอบแทนต้องได้รับการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีความสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจและสภาวะการตลาดที่กำลังเปลี่ยนแปลง

ด้าน บ็อบ เวสเซลเคมเปอร์ หัวหน้างานระหว่างประเทศ ฝ่าย Rewards and Benefits Solutions คอร์น เฟอร์รี่ กล่าวว่า เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นในหลายภูมิภาคของโลก เราจึงเห็นได้ถึงการลดมูลค่าของค่าเงินเดือนจริงทั่วโลก แม้ร้อยละของการขึ้นหรือลดเงินเดือนจะแตกต่างกันไปตามหน้าที่รับผิดชอบ อุตสาหกรรม ประเทศ และภูมิภาค แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ โดยเฉลี่ยแล้ว ลูกจ้างจะไม่ได้เห็นถึงการเพิ่มค่าเงินเดือนจริงเท่ากับที่เห็นในปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน