posttoday

ปีใหม่จีนจ่อเที่ยวไทยอันดับ1

23 มกราคม 2562

ไทยรั้งแชมป์ประเทศที่ชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนมากสุด คาดเงินยังสะพัดแม้เศรษฐกิจจีนชะลอ

ไทยรั้งแชมป์ประเทศที่ชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนมากสุด คาดเงินยังสะพัดแม้เศรษฐกิจจีนชะลอ

ซีทริป บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยวของจีน เปิดเผยรายงานคาดการณ์การท่องเที่ยวของชาวจีนในเทศกาลตรุษจีนหรือวันปีใหม่ของจีนปี 2562 ว่า ชาวจีนจะเดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนระหว่างวันที่ 5-10 ก.พ. ราว 7 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 6.5 ล้านคนจากปีที่ผ่านมา ขณะที่ไทยรั้งอันดับ 1 ประเทศที่ชาวจีนจะเดินมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนมากที่สุด

รายงานระบุว่า ชาวจีนกำลังเตรียมเดินทางไปยัง 900 จุดหมายปลายทางใน 96 ประเทศทั่วโลก โดยไทยยังคงรั้งอันดับ 1 สำหรับประเทศที่ชาวจีนเลือกมาท่องเที่ยว ตามด้วยญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ โดย แอลวีมามา บริษัทด้านการท่องเที่ยวของจีนระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ชาวจีนนิยมไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น ส่วนหนึ่ง มาจากขั้นตอนการขอวีซ่าที่ง่ายขึ้น โดยไทยได้ประโยชน์จากมาตรการเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (VOA)
  
ขณะเดียวกัน จำนวนชาวจีนที่ท่องเที่ยวภายในประเทศคาดว่าจะอยู่ที่ 400 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 386 ล้านคน โดยในปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีนสร้างรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศรวม 7.02 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.23 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในปีนี้

ซีทริประบุเพิ่มเติมว่า ลูกค้าราว 91% ได้จองบริการ 4 และ 5 ดาวเตรียมไว้สำหรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนไม่ได้มีความกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจจีนที่กำลังโตชะลอ

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยว จากเดิมที่มักจะท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่ ไปเป็นการท่องเที่ยวแบบกลุ่มขนาดเล็กและท่องเที่ยวแบบส่วนตัวมากขึ้น โดยในช่วงตรุษจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนได้จองทัวร์แบบส่วนตัวบนแพลตฟอร์มของซีทริปเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมาจากสถิติของทางการจีนระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปยังต่างประเทศมากถึง 140 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า ชาวจีนถือเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเงินระหว่างการท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดในโลก