posttoday

แนะร้านค้ามาร์เก็ตเพลส ปรับกลยุทธ์รับแข่งเดือด

17 มกราคม 2562

มาร์เก็ตเพลส ถือเป็นช่องทางการขายสินค้าที่สำคัญสำหรับร้านค้าออนไลน์จำนวนมากในปัจจุบัน

เรื่อง ไพรซ์ซ่า

มาร์เก็ตเพลส ถือเป็นช่องทางการขายสินค้าที่สำคัญสำหรับร้านค้าออนไลน์จำนวนมากในปัจจุบัน เพราะเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้ามาเยี่ยมชมมากที่สุดช่องทางหนึ่ง ดังนั้น หากร้านค้าเข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้ามาซื้อสินค้าในมาร์เก็ตเพลส เข้าใจเกณฑ์การคัดเลือกและแสดงผลต่างๆ ของมาร์เก็ตเพลส และรู้จักคู่แข่งในตลาด ก็จะช่วยให้ร้านค้าปรับกลยุทธ์ของตัวเองได้ง่ายขึ้น

บริษัท ไพรซ์ซ่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและบริการเปรียบเทียบราคาอันดับหนึ่งของไทย ได้จัดเสวนาหัวข้อ “การปรับตัวของร้านค้าในมาร์เก็ตเพลส” ในงาน “Priceza E-Commerce Trends : The Infinity of E-Commerce Wars 2019” เพื่อช่วยให้เหล่าร้านค้าในมาร์เก็ตเพลสเข้าใจ “หัวใจ” ของการปรับกลยุทธ์ธุรกิจในมาร์เก็ตเพลส

วัชระ นิวาตพันธุ์ ประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า เผยว่า มาร์เก็ตเพลสมีส่วนช่วยให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซเติบโตขึ้น เนื่องจากมีผู้ค้ารายย่อยที่พร้อมเดินเข้ามาฝากร้านเป็นจำนวนมาก เพราะไม่ต้องลงทุนมากและผู้ซื้อพร้อมจะแวะเข้ามาช็อปปิ้งออนไลน์ทุกเมื่อที่ต้องการ โดยฟีดแบ็กของนักช็อปออนไลน์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าคนกลุ่มนี้มีความสุขที่สุดเมื่อสินค้ามาถึงหน้าประตูบ้าน จากนั้นเป็นเรื่องของการ “ลุ้น” ว่าสินค้าที่ได้จะเป็นของปลอมหรือไม่ แต่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็จะไปช็อปออนไลน์กันต่อเพื่อเติมเต็มความสุขอีกครั้ง

ไม่เพียงแต่ผู้ค้ารายย่อยจะกระโดดลงสู่สนามมาร์เก็ตเพลส แม้กระทั่งผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ดั้งเดิมอย่างบิ๊กซี เทสโก้ หรือท็อปส์ ก็ยังก้าวเข้ามาเปิดร้านในสนามมาร์เก็ตเพลส เพื่อให้ผู้บริโภคช็อปได้สะดวกขึ้น มีการให้บริการการขายและหลังการขายที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นคือร้านค้าจำนวนหนึ่งใช้ช่องทางแอพพลิเคชั่นแชตต่างๆ เข้ามาช่วยบริการ มัดใจผู้บริโภค

“การปรับตัวของร้านค้าในมาร์เก็ตเพลส คือ 1.การเอาใจใส่ลูกค้าเป็นอย่างดี ตั้งแต่เรื่องของรูปภาพสินค้า รวมถึงคำอธิบายรายละเอียดสินค้าที่ไม่เวอร์เกินจริง รู้ลึกรู้จริงในสินค้านั้นๆ และจัดโปรโมชั่นถี่ๆ เพื่อจูงใจการเข้ามาช็อป 2.การตอบกลับแชตที่รวดเร็วในทุกช่องทาง เพราะหากลูกค้าแชตถามแสดงว่าเขาสนใจ และลูกค้ามักคาดหวังการตอบกลับเพียงหลักวินาทีต่อวินาทีเท่านั้น 3.การจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว เป็นอีกสิ่งที่มัดใจลูกค้าสายออนไลน์เช่นกัน” วัชระ กล่าวเพิ่มเติม

ด้าน บูม หมู่ศิริเลิศ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เจดี เซ็นทรัล มาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่รายใหม่ของตลาด เสริมว่า หากย้อนไปเมื่อก่อนลูกค้าจะเป็นฝ่ายวิ่งมาซื้อสินค้าที่สโตร์ แต่ปัจจุบันสินค้าต้องวิ่งหาลูกค้าแล้ว เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าเปลี่ยนไป ต้องการซื้อง่าย จ่ายง่าย ไม่เสียเวลาเดินทาง ร้านค้าปลีกจึงต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเข้ามาใช้มาร์เก็ตเพลส

สำหรับแนวทางของเจดี เซ็นทรัล จะเน้นรวบรวมสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการครอบคลุมผู้บริโภคทุกกลุ่มผ่านกลยุทธ์หลักคือ คุณภาพสินค้าต้องเป็น “ของแท้ 100%” สิ่งที่เห็นกับสิ่งที่ได้ต้องเป็นสิ่งเดียวกัน นี่คือปมปัญหา (Paint Point) สำคัญ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอันดับแรก ดังนั้นการคัดเลือกผู้ค้ามาอยู่บนมาร์เก็ตเพลสจึงต้องเข้มงวดเป็นพิเศษ พร้อมการการันตี “เจอสินค้าปลอม คืนเงินให้ 3 เท่า”

นอกจากนี้ ยังวางแผนเพิ่มบริการการจัดส่งสินค้าให้ได้ภายในวันเดียว เนื่องจากนักช็อปออนไลน์จะรู้สึกเซอร์ไพรส์หากสินค้ามาถึงมืออย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ และจะเกิดการรีวิวในทางบวก เกิดกระแสความนิยมชมชอบ และลูกค้าจะรู้สึกเชื่อมั่นมากขึ้น หากร้านนั้นมีการคอมเมนต์หรือรีวิวในทางที่ดี

ในยุคที่ลูกค้าเป็นใหญ่ พฤติกรรมการช็อปเปลี่ยนไปตลอดเวลา ความเข้าใจต่อ “หัวใจ” ของการขายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลสคือสิ่งที่จำเป็น หากใครตามเทรนด์ผู้บริโภคทันและใช้เทคโนโลยีเป็น การเติบโตบนช่องทางออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป