posttoday

'เกษตร'มั่นใจปลูกข้าวโพดฯขายไม่ต่ำ8บาท

27 ธันวาคม 2561

กระทรวงเกษตรฯ ยันข้าวโพดหลังทำนาแพงทุกเมล็ด หลังเอกชนพร้อมรับซื้อไม่ต่ำกว่า 8 บาท/กก.

กระทรวงเกษตรฯ ยันข้าวโพดหลังทำนาแพงทุกเมล็ด หลังเอกชนพร้อมรับซื้อไม่ต่ำกว่า 8 บาท/กก.

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ปี 2561/2562 ว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดหลังการทำนา สามารถขายได้ในราคาที่ดี เพราะได้รับความช่วยเหลือจากภาคเอกชนเข้ามารับซื้อผลผลิตตามนโยบายการตลาดนำการผลิต อีกทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ฝ่ายความมั่นคงคุมเข้มแนวชายแดน ไม่ให้มีการลักลอบขนสินค้าการเกษตรเข้ามาฝั่งไทยอย่างเด็ดขาด จึงเชื่อว่าจะไม่มีข้าวโพดลักลอบเข้ามาทำให้ราคาตกต่ำ

"ภาคเอกชนยินดีที่จะรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตามโครงการที่เกรดคุณภาพเบอร์ 2 ความชื้นไม่เกิน 14.50% ในราคาไม่ต่ำกว่า 8.29 บาท/กก. ซึ่งเป็นราคาหน้าโรงงานกรุงเทพฯ และปริมณฑล และหากว่าต่อไปพืชใดขอนำเข้าจากต่างประเทศ จะพิจารณาว่าจะกระทบต่อเกษตรกรในประเทศหรือไม่ เช่น มะพร้าว และพร้อมจะยกมาตรการปกป้องพิเศษมาดูแล ซึ่งไม่ขัดกับข้อตกลงกับดับเบิ้ลยูทีโอ โดยตัวต่อไปที่จะดูแลคือ ถั่วเหลือง" นายลักษณ์ กล่าว

ปัจจุบันมีเกษตรกรมาเข้าโครงการจำนวน 9.52 หมื่นราย รวมเป็นพื้นที่ 8.07 แสนไร่  จากเป้าหมาย 2 ล้านไร่  ซึ่งจะครบกำหนดรับสมัครวันสุดท้ายวันที่ 15 ม.ค. 2562 คาดว่าจะมีเกษตรกรมาเข้าร่วมเพิ่ม เพราะมั่นใจกับมาตรการที่รัฐออกมาช่วยเหลือ ทั้งการจับคู่ซื้อขาย การดูแลแปลงและราคารับซื้อที่ได้ราคาดี จากการปลูกในเวลาที่เหมาะสม และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ยังเป็นวัตถุดิบที่ไม่พอต่อความต้องการใช้ในประเทศ เพราะขาดแคลนประมาณ 2-3 ล้านตัน/ปี ทำให้ราคาไม่ตกต่ำ

บรรยายภาพ - ลงนาม : ลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์ (ที่ 5 จากขวา) เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการสาน พลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ประจำปี 2561/2562 ณ กรมชลประทาน สามเสน โดยมีเกษตรกรเข้าโครงการ 95,620 ราย รวมพื้นที่ 807,155  ไร่ หมดเขตรับสมัคร 15 ม.ค. 2562