posttoday

ลุยระดมทุนมอเตอร์เวย์ใหม่

25 ธันวาคม 2561

ทางหลวงชงมอเตอร์เวย์ 2 สายเข้าทีเอฟเอฟ 6 หมื่นล้าน เชื่อมอีสาน-อีอีซี แก้รถติดหน้าสนามบิน เร่งเคาะก่อนเลือกตั้ง

ทางหลวงชงมอเตอร์เวย์ 2 สายเข้าทีเอฟเอฟ 6 หมื่นล้าน เชื่อมอีสาน-อีอีซี แก้รถติดหน้าสนามบิน เร่งเคาะก่อนเลือกตั้ง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงมีแผนเปิดระดมทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ (ทีเอฟเอฟ) เพื่อนำไปก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายใหม่เชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว พร้อมไปกับการลดภาระด้านงบประมาณและเพดานหนี้สาธารณะตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

สำหรับโครงการที่มีความพร้อมใน การเข้าแผนระดมทุนทีเอฟเอฟนั้นเป็น เส้นทางที่มีศักยภาพด้านปริมาณจราจร เบื้องต้นมองไว้ 2 เส้นทาง ได้แก่ 1.โครงการทางยกระดับศรีนครินทร์-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 15 กม. วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิปีละมากกว่า 60 ล้านคน และแก้ปัญหารถติดสะสมบนมอเตอร์เวย์ สายกรุงเทพฯ-พัทยา 2.โครงการมอเตอร์เวย์ช่วงฉะเชิงเทรา-นครราชสีมา วงเงิน 2-3 หมื่นล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางและระบบโลจิสติกส์ระหว่างภาคอีสานกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในแผนเชื่อมโยงโครงข่ายทางหลวงพิเศษสายชลบุรีหนองคาย อีกด้วย

"ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงการที่เหมาะสมในการระดมทุนเพิ่มเติม โดยกรมทางหลวงจะทำสัญญาโอนและรับสิทธิโอนในรายได้ของมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 นำส่งกองทุนทุกปี" นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวว่า สำหรับแผนดำเนินงานในปี 2562 นั้นเตรียมเปิดประมูลโครงการเมกะโปรเจกต์ 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการเปิดให้เอกชนร่วมทุนพีพีพีดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงินรวม 6.1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประมูลช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 2.โครงการทางหลวงระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ช่วงนครปฐม-ชะอำ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอฝ่ายนโยบาย คาดว่าจะส่งให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในหลักการของโครงการภายในกลางเดือน ก.พ. หากได้รับความเห็นชอบจะเดินหน้าร่างทีโออาร์และออกพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินต่อไปในช่วงกลางปีหน้า ก่อนเปิดประมูลโครงการช่วงปลายปี

ภาพประกอบข่าว