posttoday

องค์กรต้านคอร์รัปชันฯ จี้การบินไทยแจงความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์

14 พฤศจิกายน 2561

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ส่งหนังสือถึงประธานบอร์ดการบินไทย ทวงถามความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ การหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ส่งหนังสือถึงประธานบอร์ดการบินไทย ทวงถามความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ การหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า วานนี้ (13 พ.ย.61) ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้ส่งหนังสือถึง นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขอทราบความคืบหน้าคดีสินบนโรลส์-รอยซ์-การบินไทย หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 1 ปี 6 เดือนแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบใดๆ ว่าที่ผ่านมาทางบริษัทการบินไทยฯ ได้มีการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษและชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่ อย่างไร รวมทั้งงช่องโหว่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตได้อีก

โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า

“จากการที่ บริษัท โรลส์-รอยซ์-จำกัด (Rolls-Royce) ได้ยอมรับต่อทางการประเทศอังกฤษว่าได้จ่ายสินบนให้กับอดีตผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ทางการ และอดีตรัฐมนตรีของไทย จำนวน 3 ครั้ง ระหว่างปี พ.ศ. 2534 -2548 คิดเป็นเงินราว 1,223 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือในการขายเครื่องยนต์ Trent 800 หรือ T800 ของโรลส์ -รอยซ์ ให้กับ บริษัท การบินไทย (มหาชน) เพื่อใช้สำหรับเครื่องบินโบอิ้ง 777 ตามที่ปรากฎเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในช่วงต้นปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา

เนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นการทุจริตข้ามชาติที่เกี่ยวโยงกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รัฐวิสาหกิจชั้นนำของประเทศ ทำให้เป็นที่สนใจเฝ้าติดตามของสังคมเป็นอย่างมากว่าคดีนี้มีความคืบหน้าในการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาลงโทษและชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างไรบ้าง รวมทั้งกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมามีช่องโหว่อย่างไร เพื่อหาทางป้องกันมิให้เกิดการทุจริตขึ้นอีกในอนาคต

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ขอความกรุณาท่านโปรดชี้แจงต่อสังคมให้กระจ่างชัดว่าที่ผ่านมาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือไม่ และได้ดำเนินการประการใดบ้าง มีความคืบหน้าหรือข้อติดขัดประการใด เชื่อว่าการเปิดเผยข้อมูลอย่างต่อเนื่องของท่านจะทำให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นและสนับสนุนการดำเนินงานบริษัทฯ ด้วยดีต่อไป”