posttoday

ปตท.กำไร1แสนล้านเติบโตทุกธุรกิจ

13 พฤศจิกายน 2561

ปตท. 9 เดือนกำไรแสนล้านหลังทุกกลุ่มธุรกิจโตดี ราคาน้ำมันแพงหนุนราคาขายผลิตภัณฑ์พุ่ง ดันรายได้แตะ 1.7 ล้านล้าน

ปตท. 9 เดือนกำไรแสนล้านหลังทุกกลุ่มธุรกิจโตดี ราคาน้ำมันแพงหนุนราคาขายผลิตภัณฑ์พุ่ง ดันรายได้แตะ 1.7 ล้านล้าน

น.ส.พรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเงิน บริษัท ปตท. (PTT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิงวดไตรมาส 3 จำนวน 3.03 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 35.8% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2.23 หมื่นล้านบาท ขณะที่งวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิ 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.32% เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ งวด 9 เดือน บริษัทมีรายได้ จากการขายจำนวน 1 .71 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.54 แสนล้านบาท หรือ 17.4% โดยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามราคาขายเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบที่เพิ่มขึ้นจาก 51.1 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เป็น 70.1 ดอลลาร์/บาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 37.2%

"งวด 9 เดือน บริษัทและบริษัทย่อย มีกำไรก่อนดอกเบี้ยภาษีค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (อีบิตดา) จำนวน 2.86 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.57 หมื่นล้านบาท หรือ 14.2% จากธุรกิจสำรวจและผลิตฯ ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาขายเฉลี่ยและปริมาณขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น" น.ส.พรรณนลิน กล่าว

ขณะที่ผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจก๊าซฯ มีผลการดำเนินงานดีขึ้นในเกือบทุกหน่วยธุรกิจ โดยเฉพาะจากธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ธุรกิจการจัดหาและจัด จำหน่ายก๊าซฯ ที่ดีขึ้นทั้งปริมาณขายและราคาขาย และธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติที่ปรับตัวดีขึ้น รวมถึงผลการดำเนินงานบริษัทในกลุ่มธุรกิจก๊าซฯ ที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ธุรกิจการกลั่นมีผลการ ดำเนินงานโดยรวมดีขึ้นจากอัตราค่าการกลั่นที่ปรับสูงขึ้นจากกำไรสต๊อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นตามการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันดิบ รวมถึงผลการดำเนินงานธุรกิจปิโตรเคมีสายโอเลฟินส์เพิ่มขึ้นตามราคาผลิตภัณฑ์และปริมาณขายที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม งวด 9 เดือน มีค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายจำนวน 9 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.6% จากธุรกิจสำรวจและผลิตฯ โครงการบงกชที่เข้าทุนเพิ่ม