posttoday

ปศุสัตว์เตรียมลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ แก้ราคาไข่ในประเทศตกต่ำ

04 พฤศจิกายน 2561

กรมปศุสัตว์ เตรียมลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ คุมปริมาณไข่ในประเทศแก้ราคาตกต่ำ

กรมปศุสัตว์ เตรียมลดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ คุมปริมาณไข่ในประเทศแก้ราคาตกต่ำ

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมเตรียมหามาตรการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) สาเหตุที่ราคาไข่ตกต่ำมาจากในช่วงเดือนต.ค. เป็นเทศกาลกินเจ และปิดภาคเรียน ทำให้การบริโภคลดลงจึงมีปริมาณไข่ที่เหลือสะสม อีกทั้งในฤดูฝน ไข่มีขนาดฟองเล็ก ผู้บริโภคไม่นิยม คาดว่าในอีก1-2 สัปดาห์ ราคาจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากเปิดเทอมและกำลังใกล้เทศกาลปีใหม่ที่ต้องใช้ไข่ไก่เพิ่มขึ้น

สำหรับการแก้ไขปัญหาระยะจะเสนอเอ๊กบอร์ด ให้พิจารณาควบคุมการนำเข้า พ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่(PS) ปี 2562 ลดลงจากปี61 ประมาณ 10% เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรภายหลังที่สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ระบุว่า ราคาตกต่ำสุดในรอบ 30 ปี โดยระบุว่าราคาไข่เหลือฟองละ 1.40 -2.30 บาท ขณะที่อาหารกิโลกรัมละ 33 บาท โดยปี 62 กรมจะคุมปริมาณพ่อแม่พันธุ์ (PS) ให้ไม่เกิน 5 แสนตัว ปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ (GP) ไม่เกิน 4,050 ตัว ให้มีแม่ไก่ไข่ยืนกรงประมาณ 50 ล้านตัว ซึ่งจะให้ผลผลิตไข่ประมาณ 42-43 ล้านฟองต่อวัน ซึ่งจะใกล้เคียงกับการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกทั้งไข่สดและผลิตภัณฑ์ไข่แปรรูป ซึ่งจะเสนอเอ๊กบอร์ดภายในเดือนพ.ย.บรรจุวาระพิจารณาแผนการแก้ปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กรมได้ร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่และผู้นำเข้าไก่ไข่พันธุ์ผลักดันการส่งออกไข่ไปจำหน่ายต่างประเทศ (PS Support) มาตั้งแต่เดือนเม.ย.รวมแล้ว (258 ตู้คอนเทนเนอร์) ปลดแม่ไก่ไข่ยืนกรงที่อายุ 72 สัปดาห์ จำนวน 8.5 แสนตัว ตรวจสอบปริมาณการนำเข้า การเลี้ยง และการปลดพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ไม่ให้เกินอายุ 72 สัปดาห์

สำหรับราคาไข่ไก่นั้นกรมปศุสัตว์ระบุว่า ไข่ไก่ที่ราคาอยู่ที่ 1 บาทกว่าคือ ไข่ไก่เบอร์ 6 ซึ่งเป็นขนาดเล็กที่สุดซึ่งผู้บริโภคไม่นิยม ส่วนราคาไข่ไก่เบอร์ 0 ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดราคาฟองละ 3.30 บาท ส่วนเบอร์ 1 ฟองละ 2.80 บาท โดยเบอร์ 2 ราคา 2.55 บาท เบอร์ 3 ราคา 2.35 บาท เบอร์ 4 ราคา 2.25 บาท เบอร์ 5 ราคา 2.00 บาท ส่วนราคาไข่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ยฟองละ 2.30 บาท เมื่อเปรียบเทียบราคาตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงต้นเดือนต.ค. ราคาไข่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ย 2.54 บาท โดยเบอร์ 0 ราคา 3.54 บาท เบอร์ 1 ราคา 3.04 บาท เบอร์ 2 ราคา 2.75 บาท เบอร์ 3 ราคา 2.55 บาท เบอร์ 4 ราคา 2.45 บาท เบอร์ 5 ราคา 2.24 บาท และเบอร์ 6 ราคา 1.85 บาท ทั้งนี้ราคาขายไข่แต่ละภูมิภาคได้แก่ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออาจแตกต่างกัน 10 - 20 สตางค์

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่กล่าวว่า การแก้ปัญหาของกรมปศุสัตว์ในการลดการนำเข้าพ่อแม่-ปู่ย่าพันธุ์ไก่ไข่ การลดปริมาณแม่ไก่ยืนกรง รวมถึงการให้ผู้ประกอบการขนาดใหญ่เร่งส่งออกไข่ไก่ไปต่างประเทศช่วยแก้ปัญหาราคาไข่ไก่ได้ส่วนหนึ่ง แต่เนื่องจากช่วงที่ผ่านมามีไข่ตกค้างเป็นปริมาณมาก ทำให้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายได้ต่ำกว่าราคาประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ โดยสัปดาห์ที่แล้วราคาไข่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.00 – 2.10 แต่ตั้งแต่วันนี้ได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรยึดราคาขายที่ฟองละ 2.30 บาท ตามราคาประกาศของสมาคมฯ ขณะเดียวกันผู้บริโภคยังรับประทานไข่ไก่ในราคาแพงอยู่สวนทางกัน ซึ่งได้ทำหนังสือไปยังกรมการค้าภายในตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.แล้วเพื่อให้หาตลาดกระจายสินค้า โดยอาจทำในรูปแบบไข่ไก่ธงฟ้า ให้ผู้บริโภคสามารถซื้อไข่ไก่จากเกษตกรโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง เกษตรกรจะไม่ถูกกดราคา ขณะเดียวกันผู้บริโภคซื้อไข่ได้ในราคาที่ถูก