posttoday

ธปท.จับตาส่งออกลดห่วงฉุดเศรษฐกิจ

01 พฤศจิกายน 2561

ธปท.จับตาส่งออกลด ลงทุนภาครัฐหด ฉุดเศรษฐกิจโตต่ำ แต่เงินยังไหลเข้าตลาดพันธบัตร

ธปท.จับตาส่งออกลด ลงทุนภาครัฐหด ฉุดเศรษฐกิจโตต่ำ แต่เงินยังไหลเข้าตลาดพันธบัตร

น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การขยายตัวเศรษฐกิจเดือน ก.ย.ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า เนื่องจากการส่งออกลดลงกว่าที่คาดไว้ โดยขยายตัวติดลบถึง 5.5% หากหักส่งออกทองคำก็ยังติดลบ 1% คาดว่าการส่งออกปีนี้จะยายตัวไม่ถึง 9% ตามที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในภาพรวม

นอกจากนี้ รายจ่ายลงทุนภาครัฐก็หดตัว เนื่องจากมีการเร่งเบิกจ่ายงบกลุ่มจังหวัดในปีที่ผ่านมา รายได้เกษตรกรก็หดตัวจากราคาเกษตรตกต่ำ แต่เศรษฐกิจเดือน ก.ย. ยังได้แรงพยุงจากการบริโภคเอกชนที่ยังขยายตัวได้ดี ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนยังทรงตัว รวมถึงการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวเช่นกัน ตามการส่งออกที่ขยายตัวติดลบ

ด้านเงินทุนไหลเข้าในเดือน ก.ย.ยังมากกว่าเงินทุนไหลออก เนื่องจากมีการ นำเงินเข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ ทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้น แต่ในเดือน ต.ค. ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะดีขึ้น ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง

ธนาคารไอเอ็นจี ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของไทย ในไตรมาส 3 ปีนี้ลงจากคาดการณ์เดิม 4.1% เหลือ 3.7% และลดคาดการณ์จีดีพีทั้งปีนี้จาก 4.3% เหลือ 4.2% เนื่องจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือน ก.ย. ที่ติดลบครั้งแรกในรอบ 16 เดือน และตัวเลขการส่งออกเดือนเดียวกันที่หดตัวลงครั้งแรกในรอบ 19 เดือน ดังนั้นจึงเห็นด้วยกับกระทรวงการคลังว่า ธปท.ไม่ควรเปลี่ยนนโยบายการเงินในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลง

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะขยายตัวในอัตรา 4.2% มาจากการลงทุนภาครัฐและเอกชนเป็นหลัก ส่วนการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวอัตรา 5% จากปีนี้ที่ 9%