posttoday

"โมโตจีพี"ดันเงินสะพัดไทยกว่า 3พันล้าน

08 ตุลาคม 2561

รมว.ท่องเที่ยวฯ เชื่อโมโตจีพีสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 3,000 ล้าน ต่อยอดธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

รมว.ท่องเที่ยวฯ เชื่อโมโตจีพีสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 3,000 ล้าน ต่อยอดธุรกิจเกี่ยวเนื่อง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี เฉลี่ยแล้วมีผู้เข้าชมงานกว่า 2 แสนคน แบ่งเป็นชาวต่างชาติ 25% คนไทย 75% จำนวนผู้เข้าชมโดยเฉพาะวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน มีผู้ชมในสนามมากกว่า 1 แสนคน และมีเงินสะพัดในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงกว่า 3,000 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมาย

สำหรับการจัดการแข่งขันโมโตจีพีครั้งนี้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ใช้งบสนับสนุนไปประมาณ 100 ล้านบาท ที่พักได้รับการตอบรับดีเห็นได้จากการจำหน่ายบัตรที่ราคาแพงที่สุดอยู่ที่ 4 หมื่นบาท ขายหมดก่อน ส่วนราคาที่ถูกลงก็ทยอยขายจนหมด อย่างไรก็ตาม ต่อไปภาครัฐจะส่งเสริมการท่องเที่ยวควบคู่ด้านกีฬาต่อเนื่องไปอย่างน้อยจนถึงต้นปีหน้า จะมีรายการแข่งขันระดับโลกในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 3-4 รายการ ทั้งการแข่งจักรยาน วิ่งมาราธอน ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยมีความหลากหลายและเพิ่มจำนวนมากขึ้น

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งผลักดันเรื่องกีฬาอย่างจริงจัง เชื่อว่าอุตสาหกรรมกีฬาช่วยกระตุ้นให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยโตขึ้น ที่สำคัญไม่ได้มองประโยชน์ที่ จ.บุรีรัมย์ ได้รับที่เดียว เพราะนักท่องเที่ยวเชิงกีฬาเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพมากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 7 หมื่น-1 แสนบาท จึงมั่นใจว่าเงินจะสะพัดถึง 1,000 ล้านบาท และรายได้ทางอ้อมจะสูงถึง 2,000 ล้านบาท

ด้าน นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี กล่าวว่า กิจกรรมนี้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะสปอร์ต ทัวริสซึ่ม และตลาดรถจักรยานยนต์ รวมถึงอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องในภาพรวมและในบริเวณพื้นที่การจัดงาน

ทั้งนี้ มีผลดี 2 ด้าน คือ 1.การสนับสนุนให้คนเดินทางกระตุ้นการใช้จ่ายโตกว่า 30% ในช่วงจัดงาน และ 2.การเติบโตระยะยาวหลังจากผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันโมโตจีพีจะสร้างความต้องการรถจักรยานยนต์สมรรถนะสูง การแต่งรถจักรยานยนต์ รวมถึงน้ำมันหล่อลื่นคาดโตกว่า 5-10%