posttoday

สินค้าจีไอสะพัด 4,000 ล้าน

06 กันยายน 2561

พัฒนาแพ็กเกจสร้างมูลค่าเพิ่ม อัพเกรดสินค้าจีไอ

โพสต์ทูเดย์ - พาณิชย์อัพเกรดสินค้าจีไอปี 2561 ช่วยพัฒนาแพ็กเกจสร้างมูลค่าเพิ่มได้ 100% คาดสิ้นปีมูลค่าสะพัด 4,000 ล้าน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า การจัดทำโครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ปี 2561 โดยกรมได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ผลิตและผู้ประกอบการสินค้าจีไอจำนวน 10 รายการ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิสุรินทร์ ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ทุเรียนนนท์ ทุเรียนป่าละอู ไข่เค็มไชยา ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ส้มโอปูโกยะรัง ลำไยอบแห้งเนื้อสีทองลำพูน มะขามหวานเพชรบูรณ์ และกาแฟเขาทะลุ ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สามารถเพิ่มมูลค่าสินค้าจำหน่ายได้สูงกว่าปกติได้ถึง 20-100%

“โครงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ หรือแพ็กเกจจิ้ง สำหรับใส่สินค้าจีไอให้มีความสวยงาม ทันสมัย และดึงดูดใจผู้ซื้อ แต่ยังคงอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของสินค้า เพื่อผลักดันให้สินค้าจีไอเป็นสินค้าพรีเมียม ซึ่งผลการเข้าไปช่วยเหลือทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และจำหน่ายได้ในราคาสูงขึ้นจากปกติ”

ทั้งนี้ คาดว่าสิ้นปี 2561 สินค้าจีไอจะมีมูลค่าตลาดเกิน 4,000 ล้านบาท จากการขึ้นทะเบียน 99 สินค้า เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสินค้าจีไอ 77 สินค้า มูลค่าตลาดประมาณ 3,700 ล้านบาท

นอกเหนือจากการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สินค้าจีไอทั้ง 10 รายการแล้ว ยังมีการออกแบบชุดของขวัญสินค้าจีไอ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่บุคคลทั่วไปในการนำสินค้าจีไอมาเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดสินค้าจีไอให้กับผู้ผลิตและผู้ประกอบการอีกทางหนึ่ง

สำหรับปี 2562 กรมได้ตั้งเป้าที่จะเข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับสินค้าจีไออีกไม่ต่ำกว่า 10 รายการ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการคัดเลือกสินค้า โดยขณะนี้มีการยื่นคำขอจดทะเบียนสินค้าจีไอครบทุกจังหวัดแล้ว