posttoday

สมาร์ทโฟนแข่งแตกเซ็กเมนต์ สร้างดีมานด์การใช้งาน

03 กันยายน 2561

เข้าสู่ไตรมาส 3 เป็นช่วงที่ตลาดสมาร์ทโฟนดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะทุกค่ายจะเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด

โดย..รัชนีย์ ศรีวัฒนชัย

เข้าสู่ไตรมาส 3 เป็นช่วงที่ตลาดสมาร์ทโฟนดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะทุกค่ายจะเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ไฮไลต์ของปีนี้อยู่ที่ค่ายมือถือ ต่างเริ่มทำตลาดแบ่งแยกเซ็กเมนต์อย่างชัดเจนมากขึ้น จากเดิมที่การแข่งขันหลักๆ จะเน้นเรื่องกล้องถ่ายรูปที่คมชัด ซึ่งก็ถือว่าไม่มีอะไรใหม่ๆ มากนัก

วิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคมและไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนซัมซุง เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนการแข่งขันมีความรุนแรง โดยพบว่าทั่วโลกอัตรา
การใช้ครอบคลุมจำนวนประชากรหมดแล้ว รวมถึงประเทศไทยด้วย สำหรับซัมซุงปีนี้ได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ จากการที่เข้าสู่โลกโมบิลิตี้ และพฤติกรรมของผู้บริโภคมีความหลากหลายตามไลฟ์สไตล์

สำหรับการทำตลาดของซัมซุงจึงต้องลงลึกถึงเซ็กเมนต์ย่อยถึง 8-9 เซ็กเมนต์ เพราะเป็นยุคที่ต้องเป็นมากกว่าแค่สมาร์ทโฟน ตอบโจทย์การดูหนังฟังเพลง การสร้างสรรค์คอนเทนต์ รวมถึงการเล่นเกมมิ่ง อย่างล่าสุดเปิดตัว
กาแล็คซี่ เจ8 จุดเด่นคือ การเป็นมือถือสำหรับมัลติเอนเตอร์เทนเมนต์ ขณะที่การเปิดตัวสมาร์ทโฟน กาแล็คซี่ โน้ต 9 ลงในเซ็กเมนต์ระดับบน เจาะกลุ่มยังแอ็กชีฟเวอร์ส ที่ไม่มีเส้นแบ่งระหว่างการทำงานกับการใช้ชีวิต

นั่นคือภาพของผู้นำที่กลับมาทวงส่วนแบ่งที่หายไปพอสมควรหลังจากค่ายมือถือจากแดนมังกรเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งตลาดไป ไม่ว่าจะเป็น ออปโป้ หัวเว่ย เสี่ยวหมี่ หรือกระทั่งน้องใหม่อย่างออเนอร์ที่วางเป้าหมายภายใน 3 ปี
ข้างหน้า จะขึ้นเป็นท็อปทรี หรือ 1 ใน 3 ของตลาดสมาร์ทโฟนในช่องทางออนไลน์

อาคิน ลี ประธานออเนอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ออเนอร์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟน กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน ออเนอร์เพลย์ด้วยเทคโนโลยีจีพียู เทอร์โบ นวัตกรรมการผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์ที่ทำให้สมาร์ทโฟนของออเนอร์แตกต่างจากคู่แข่ง เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนแบบ 4 มิติ ระบบสั่นสะเทือนด้วยเอไอ ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว แบตเตอรี่ความจุ 3,750 mAh และชิปเซตที่ประมวลผลได้เร็ว

ในส่วนของแบรนด์ใหม่ที่เข้ามาทำตลาด จึงต้องสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง การลุยมือถือในเซ็กเมนต์เกมมิ่ง เพราะภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนในไทยเซ็กเมนต์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ยังเป็นตลาดใหม่ นอกจากนี้ยังพบว่าตลาดอี-สปอร์ตในไทยกำลังเติบโตจากกระแสคนรุ่นใหม่ที่ตอบรับกับเกมมิ่ง กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้บริษัทได้รับการตอบรับที่ดีในในยุโรป

ชานนท์ จิรายุกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายขาย บริษัท ไทย ออปโป้ กล่าวว่า ไตรมาส 4 บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดตัวสินค้าใหม่ในซีรี่ส์อื่นๆ เข้ามาทำตลาดอีกประมาณ 2-3 รุ่น เพื่อปูทางสู่การเป็นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟน แม้ว่าการแข่งขันจะมีความรุนแรง แต่บริษัทไม่กังวลในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันบริษัทสามารถมียอดขายขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทนที่ไอโฟนได้สำเร็จในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทั้งในด้านของจำนวนยูนิตและยอดขาย

สถานการณ์ตลาดสมาร์ทโฟนไทยสามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้ครอบคลุมทั้ง 100% ซึ่งปัจจุบันคนไทยมีมือถือมากกว่า 1 เครื่อง/คนด้วยซ้ำ ดังนั้นกลยุทธ์ที่จะทำให้คนซื้อมือถือ จึงต้องสร้างให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตทั้งดูหนัง ฟังเพลง ชำระเงิน หรือกระทั่งสำหรับใช้ทำงาน จากนี้จึงต้องจับตาการเซ็กเมนต์มือถือตามไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานที่หมดยุคการขายแต่กล้องถ่ายภาพแล้ว