posttoday

อาลีบาบาชูไทย4.0-พัฒนาสมาร์ทอีอีซีฮับ

07 สิงหาคม 2561

อาลีบาบาวางยุทธศาสตร์หนุนไทยแลนด์ 4.0 วางกลยุทธ์ 8 ด้าน พัฒนาสมาร์ทอีอีซีฮับ

อาลีบาบาวางยุทธศาสตร์หนุนไทยแลนด์ 4.0 วางกลยุทธ์ 8 ด้าน พัฒนาสมาร์ทอีอีซีฮับ

นายเจมส์ ซู รองหัวหน้าประจำตลาดไทย อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า อาลีบาบาได้วางยุทธศาสตร์ความร่วมมือเพื่อสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 ไว้ 3 ระดับ ระดับแรก Go China, Go Global เป็นช่องทางให้สินค้าเอสเอ็มอี บุกตลาดจีนและประเทศอื่นๆ ผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบา ระดับที่ 2 Go Thailand โปรโมทสินค้าวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผ่านฟลิกกี้ แพลตฟอร์ม และระดับที่ 3 การพัฒนาบุคลากรรองรับการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล

"เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนสู่ไทยแลนด์ 4.0 การเข้าไปลงทุนในอีอีซีเป็นกลยุทธ์หลักของอาลีบาบาในประเทศไทย" นายซู กล่าว

ทั้งนี้ กลยุทธ์การลงทุนในอีอีซีของอาลีบาบาจะมี 8 ด้านหลัก 1.อี-คอมเมิร์ซ ส่งออกสินค้าไทยผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบา 2.เกษตรอัจฉริยะ ยกระดับภาคเกษตรของไทย 3.สร้างสมาร์ทเอสเอ็มอี 4.พัฒนาสมาร์ทโลจิสติกส์ 5.สร้างสังคมดิจิทัล (Digitalization) ถ่ายทอดความรู้ด้านเทคโนโลยีให้กับคนไทย 6.ยกระดับภาคบริการทางการเงิน 7.สร้างแพลตฟอร์มท่องเที่ยว 4.0 โดยจะเปิดตัวในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า และ 8.ฝึกอบรมบุคลากรด้านดิจิทัลในอีอีซี หลังจากลงนามความร่วมมือกับประเทศไทยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา