posttoday

กรมศุลกวาดขยะพิษตกค้าง600ตู้พ้นไทย

24 กรกฎาคม 2561

กรมศุลฯ ผลักดันขยะพิษออกนอกประเทศอีก 600 ตู้ ปัดเอี่ยวสินบนบริษัทผลิตไฟฟ้า

กรมศุลฯ ผลักดันขยะพิษออกนอกประเทศอีก 600 ตู้ ปัดเอี่ยวสินบนบริษัทผลิตไฟฟ้า

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากรและโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีตู้สินค้าเศษอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ในอารักขาของกรมศุลกากรจำนวน 85 ตู้ และเศษพลาสติกอีก 2,100 ตู้ ในจำนวนนี้บางส่วนผู้นำเข้าอยู่ระหว่างการยื่นใบขนเพื่อนำเข้าสินค้า แต่มีสินค้าจำนวน 600 ตู้ ที่เป็นสินค้าตกค้างที่ผู้นำเข้าไม่มาดำเนินการนำสินค้าออกจากด่านของกรมศุลกากรภายใน 30 วัน และได้ให้สายเรือที่นำเข้ามาแจ้งไปยังผู้นำเข้าให้มาดำเนินการนำออกภายใน 15 วัน รวมแล้วเป็น 45 วัน ซึ่งทางกรมศุลกากรจะทำการผลักดันตู้สินค้าทั้งหมดออกนอกประเทศ โดยก่อนหน้านี้ได้ผลักดันออกไปแล้ว 54 ตู้

สำหรับที่ผ่านมากรมศุลกากรได้ ร่วมมือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการผลักดันการนำเข้าเศษอิเล็กทรอนิกส์ และเศษพลาสติกที่ไม่ถูกต้องออกนอกประเทศ ในส่วนของกรมโรงงานก็ได้มีการปิดโรงงานที่ดำเนินการไม่ถูกต้องไปถึง 5 แห่ง จากทั้งหมด 7 แห่ง และได้สั่งห้ามการนำเข้าเศษอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกเข้าประเทศทั้งหมด ส่วนการนำเข้าขณะนี้เป็นการสั่งซื้อและนำเข้ามาก่อนที่มีคำสั่งห้าม

นายชัยยุทธ กล่าวว่า กรมศุลกากรไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องสินบนของบริษัท ไฟฟ้าขนอม แต่ที่ผ่านมากรมศุลกากรได้เข้าไปประเมินภาษีการ นำเข้าวัสดุไม้และเหล็กที่นำเข้ามาพร้อมกับเครื่องผลิตไฟฟ้าจำนวน 4.25 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทยินยอมเสียภาษีและชำระตั้งปี 2560