posttoday

หอการค้าเตรียมเจรจาสหรัฐ ย้ำร่วมมือเอกชน2ฝ่ายวิน-วิน

23 กรกฎาคม 2561

หอการค้าไทยเตรียมประเด็นเจรจาสหรัฐรอบใหม่ให้วิน-วินทั้งสองฝ่าย ชี้กรอบเดิมเสียเปรียบ

หอการค้าไทยเตรียมประเด็นเจรจาสหรัฐรอบใหม่ให้วิน-วินทั้งสองฝ่าย ชี้กรอบเดิมเสียเปรียบ

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและหอการค้าไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมานักธุรกิจจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นคณะย่อยของหอการค้าสหรัฐได้เดินทางมาประเทศไทย และได้หารือกันเพื่อร่วมกันร่างกรอบประเด็นการหารือความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งจากการพูดคุยเบื้องต้นกับคณะย่อยแล้วได้ให้แต่ละฝ่ายร่างกรอบของประเด็นที่ต้องการให้เกิดความร่วมมือทางการค้าระหว่างกัน ซึ่งจะต้องวิน-วินทั้งสองฝ่าย เมื่อเทียบกับกรอบที่เคยหารือไปก่อนหน้านี้ยังมีบางเรื่องที่ไทยเสียเปรียบ

สำหรับกรอบเบื้องต้นที่คณะย่อยของสหรัฐได้เสนอครั้งนี้ ได้เรียกร้องขอให้ไทยเปิดเสรีการค้าและการบริการธุรกิจด้านการเงินดิจิทัล เช่น บล็อกเชนและฟินเทค เพื่อให้นักลงทุนจากสหรัฐที่สนใจขยายตลาดเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนภาคเอกชนไทยเองก็ต้องการให้สหรัฐเปิดตลาดให้สินค้าและบริการของไทยเข้าสู่ตลาดสหรัฐมากขึ้น

ทั้งนี้ หอการค้าไทยจะเร่งสรุปร่างกรอบความร่วมมือใหม่นี้ให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค. ก่อนจะส่งต่อให้ทางหอการค้าสหรัฐพิจารณา เพื่อนำมาใช้หารือร่วมกันในช่วงที่ทางคณะนักธุรกิจชุดใหญ่กว่า 300 คน ที่จะเดินทางมาศึกษาลู่ทางการลงทุนในไทยช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้

นายกลินท์ กล่าวว่า ฝ่ายไทยจะใช้โอกาสที่พบกับนักลงทุนสหรัฐคณะใหญ่ นำเสนอข้อกังวลจากสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่อาจบานปลายและส่งผลกระทบถึงไทยได้ในอนาคต เพื่อที่จะได้ให้เอกชนสหรัฐนำเรื่องส่งต่อเข้าไปยังสภาคองเกรสให้ยกเว้นประเทศไทยออกจากการพิจารณามาตรการตอบโต้ทางการค้า

“อยากให้มองเป็นโอกาสที่ทั้งสหรัฐและจีนหันมาซื้อสินค้าจากไทยมากขึ้น และเชื่อว่าสหรัฐจะยกเว้นอาเซียน เพราะสหรัฐต้องการหันมาทำการค้าในอาเซียนมากขึ้น” นายกลินท์ กล่าว