posttoday

สอน.รับมือฝนมาเร็ว เลื่อนเวลาปิดหีบอ้อย

03 พฤษภาคม 2561

สอน.หารือโรงงาน น้ำตาลเลื่อนปิดหีบอ้อยถึง 15 พ.ค.นี้ หลังฝนตกกระทบชาวไร่ตัดอ้อยเข้าโรงงานช้า

สอน.หารือโรงงาน น้ำตาลเลื่อนปิดหีบอ้อยถึง 15 พ.ค.นี้ หลังฝนตกกระทบชาวไร่ตัดอ้อยเข้าโรงงานช้า

นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและ น้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานกับโรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด หลังประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งมีผลกระทบกับการตัดอ้อยในหลาย พื้นที่ โดยเฉพาะชาวไร่อ้อยที่เป็นคู่ สัญญาโรงงานจะต้องรับซื้ออ้อยให้ หมด เพื่อให้อ้อยเหลือค้างไร่น้อยที่สุด ซึ่งเบื้องต้นยังเหลืออ้อยค้างหีบกว่า 2 ล้านตัน ขณะที่โรงงานน้ำตาลจะ ปิดหีบโรงงานสุดท้ายวันที่ 15 พ.ค.นี้ โดยคาดจะมีอ้อยเข้าหีบฤดูกาลผลิตปี 2560/2561 ประมาณ 134 ล้านตัน

"บางโรงงานกำหนดจะปิดหีบ แล้วก็เลื่อนออกไปบ้างหลังฝนตก ทำให้ตัดอ้อยไม่ได้ ซึ่งขณะนี้มีโรงงาน ปิดหีบแล้ว 29 แห่ง ที่เหลือประมาณ 25 แห่งยังเปิดอยู่ และโรงสุดท้ายจะปิด 15 พ.ค.นี้ โดย สอน.ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกพื้นที่ช่วยดูแลอย่างใกล้ชิดในการประสานกับโรงงานน้ำตาลทรายที่จะช่วยเหลือชาวไร่" นางวรวรรณ กล่าว

นายนราธิป อนันตสุข หัวหน้า สำนักงานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่ง ประเทศไทย กล่าวว่า ในวันที่ 8 พ.ค.นี้ 4 องค์กรชาวไร่อ้อยจะหารือถึงสถานการณ์การหีบอ้อยฤดูกาลผลิตปี 2560/2561 ที่ผลผลิตมากกว่าที่ประเมินไว้ค่อนข้างสูง และส่งผลไปถึงความกังวลว่าในฤดูกาลผลิตปี 2561/2562 ราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกที่ยังทรงตัวระดับต่ำจะกระทบต่อราคาอ้อยขั้นต้น และหากพิจารณาถึงฐานะกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กท.) อาจจะลำบากในการบริหาร ซึ่งต้องประเมินเพื่อหาแนวทางรับมือ

"ปีนี้เราพบปัญหาจากที่ไม่เคยเจอ เพราะอ้อยเยอะมาก ฝนมาช่วงยังไม่ปิดหีบ การขนส่งอ้อยเราก็ถูกควบคุมน้ำหนัก เป็นประสบการณ์ที่ต้องเตรียมไว้ว่าฤดูหน้าควรทำอย่างไร และถ้าราคาน้ำตาลตลาดโลกเฉลี่ย 11 เซนต์/ปอนด์ ราคาขั้นต้นคงไม่ถึง 700 บาท/ตัน กองทุนฯ ที่เคยกู้มาเพิ่มได้ก็จะทำไม่ได้" นายนราธิป กล่าว

สำหรับราคาอ้อยขั้นต้นฤดูกาล ผลิตปี 2560/2561 ที่รัฐบาลประกาศอยู่เฉลี่ยที่ 880 บาท/ตัน แต่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เห็นชอบให้ช่วยเหลือเพิ่มจากกองทุนอ้อยฯเฉลี่ยชาวไร่อ้อยจะได้รับค่าอ้อยเพิ่มตามระบบแบ่งปันผลประโยชน์ ชาวไร่และโรงงาน 70:30 คาดว่าชาวไร่จะได้รับเพิ่มเฉลี่ยตันละ 31-32 บาท/ตัน