posttoday

ลุยสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

15 กรกฎาคม 2559

พลังงานเร่งคลอดหลักเกณฑ์ตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าแจ้งเกิดรถยนต์อีวี 1.2 ล้านคัน ใน 20 ปี

พลังงานเร่งคลอดหลักเกณฑ์ตั้งสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งเป้าแจ้งเกิดรถยนต์อีวี 1.2 ล้านคัน ใน 20 ปี

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้กำหนดกรอบการพัฒนาและส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อลดใช้พลังงานในภาคขนส่ง เนื่องจากเป็นภาคที่ใช้พลังงานมากที่สุด โดยได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จัดทำมาตรการเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริดปลั๊กอินและยานยนต์ไฟฟ้าประเภทแบตเตอรี่ 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579

“คาดว่าในเดือน ส.ค.นี้ จะสามารถประกาศหลักเกณฑ์และมาตรการสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการจัดตั้งสถานีไฟฟ้ารองรับยานยนต์ไฟฟ้า” พล.อ.อนันตพร กล่าว

ทั้งนี้ แผนการขับเคลื่อนภารกิจด้านพลังงานเพื่อส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในไทย มีเป้าหมายให้มีรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579 โดยแบ่งการดำเนินการเป็น 4 ระยะ ปัจจุบันอยู่ในระยะที่ 1 หรือระหว่างปี 2559-2560 ซึ่งเป็นขั้นของการเตรียมความพร้อมด้านกฎหมาย การขออนุญาตและการสนับสนุนการวิจัยเรื่องแบตเตอรี่ โดยเน้นนำร่องกลุ่มรถโดยสารสาธารณะขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 200 คัน และรถเฉพาะจุด เช่น รถรับ-ส่งพนักงานของ ปตท. รถรับ-ส่ง สุวรรณภูมิ-พัทยา รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านสถานี Charging Station และด้านอื่นๆ

สำหรับระยะที่ 2 ปี 2561-2563 จะเป็นการวิจัยอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง ทั้งเรื่องสมรรถนะแบตเตอรี่ มอเตอร์ รวมทั้งเพิ่มจำนวนรถและจุด Charging Station ให้เพียงพอ ระยะที่ 3 ปี 2564-2578 เป็นช่วงขยายผลการศึกษาให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ และระยะสุดท้ายระยะที่ 4 ปี 2579 เป็นต้นไป คาดหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถน้ำมันได้อย่างเต็มที่

“ได้จัดตั้งคณะทำงานและจัดทำแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นคณะทำงาน และในช่วงที่ผ่านมาได้กำหนดแนวทางจดทะเบียนผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า และการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าชั่วคราวเป็นเวลา 2 ปี โดยเน้นให้ราคาการอัดประจุไฟฟ้ากลางวันสูงกว่าการอัดประจุไฟฟ้าในช่วงเวลากลางคืน” พล.อ.อนันตพร ระบุ