posttoday

เอไอเอสสัมพันธ์ลึกแอปเปิ้ล อัดโปรฯหนักกว่าค่ายอื่น

12 กรกฎาคม 2559

การเจาะกลุ่มลูกค้าไอโอเอสหรือแอปเปิ้ลในไทยผ่านพาร์ตเนอร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเครือข่ายได้สะดวกสุด

โดย...ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

การเจาะกลุ่มลูกค้าไอโอเอสหรือแอปเปิ้ลในไทยผ่านพาร์ตเนอร์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงเครือข่ายได้สะดวกสุด และถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีปิดช่องทางการหาซื้อแพ็กเกจสำหรับคู่แข่งได้ง่ายสุด เพราะเป็นการผูกขาดแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่ทำให้ช่องทางการขายของคู่แข่งหายไป ซึ่งไอสตูดิโอบายคอปเปอร์ไวร์ด และไอสตูดิโอบายคอมเซเว่น ถือเป็นช่องทางการขายสินค้าตระกูลแอปเปิ้ลที่ใหญ่ในไทย 

ปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า สัดส่วนลูกค้าที่ใช้งานระบบปฏิบัติการไอโอเอสของเอไอเอสอยู่ที่ 4 ล้านเครื่อง จากจำนวนมือถือในระบบทั้งหมดที่มีกว่า 20 ล้านเครื่อง

“แม้ว่าจำนวนการใช้งานสมาร์ทโฟนบนระบบปฏิบัติการไอโอเอสจะมีจำนวนน้อยกว่าแอนดรอยด์ แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ถือว่าเป็นกลุ่มพรีเมียมที่มีกำลังซื้อสูงและเลือกซื้อสินค้าภายในร้านไอสตูดิโอ มากกว่าหน้าร้านของโอเปอเรเตอร์ทั่วไป จึงตัดสินใจร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ เพื่อเสริมฐานกลุ่มนี้ให้แข็งแกร่ง”ปรัธนา กล่าว

ลูกค้าจะสามารถใช้บริการของเอไอเอสที่หน้าร้านไอสตูดิโอ คือ คอปเปอร์ไวร์ด เอสพีวีไอ ยูฟิคอน ไอบีท และยูสโตร์ทั้ง 60 สาขาได้ เหมือนกับการมาใช้งานที่สาขาปกติ ไม่ว่าจะเป็นชำระบิล เปลี่ยนซิม เปลี่ยนแพ็กเกจและเปิดเบอร์ใหม่ เป็นต้น

“แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางทรูมูฟจะจับมือร่วมกับไอสตูดิโอบายคอมเซเว่นไปแล้ว แต่กลยุทธ์การทำตลาดจะต่างกัน ปัจจุบันเอไอเอสมีหน้าร้านเอไอเอสช็อปให้บริการกว่า 98 สาขาทั่วประเทศ การร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ก่อนหน้านี้อย่างเทเลวิซ 450 สาขาและเอไอเอสบัดดี้มากกว่า 1,000 สาขา การร่วมมือกับทางไอสตูดิโอจะช่วยให้เอไอเอเอสมีสาขารวมเกือบ 2,000 สาขา ในเรื่องของการอบรมพนักงานของไอสตูดิโอในเรื่องของการให้บริการซิมของเอไอเอสนั้น ได้มีการทำงานร่วมกันมาสักพักหนึ่งแล้ว และยังมีเจ้าหน้าที่จากเอไอเอสมาคอยให้คำแนะนำด้วย” ปรัธนา กล่าว

ไตรสรณ์ วรญาณโกศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสพีวีไอ กล่าวว่า โปรโมชั่นและแพ็กเกจที่ทำร่วมกับค่ายอื่นๆ ได้มีการคุยกันก่อนหน้านี้แล้วว่าจะเอ็กซ์คลูซีฟให้กับทางเอไอเอสเท่านั้น ซึ่งหากไม่สั่งเครื่องเพิ่มก็ไม่มีปัญหา

“ก่อนหน้านี้เราสั่งเครื่องจากทั้งสามค่ายและขายเครื่องเปล่าด้วย แบ่งเป็นค่ายละ 1 ใน 3 ของจำนวนการสั่งสินค้าในแต่ละล็อต ซึ่งหลังจากขายเครื่องอีกสองค่ายหมด ก็จะไม่มีการสั่งเพิ่มและจะขายเฉพาะโปรโมชั่นที่ร่วมกับเอไอเอสเท่านั้น” ไตรสรณ์ กล่าว

การร่วมมือกันครั้งนี้ ไม่ได้เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ เพราะยังต้องการคงความเป็นแอปเปิ้ลและไอสตูดิโอแบบเดิมไว้ เพียงแค่การนำเสนอแพ็กเกจหรือโปรโมชั่นให้ลูกค้าจะมีเฉพาะของทางเอไอเอสและการขายเครื่องเปล่าเท่านั้น

ด้าน ปรัธนา กล่าวเสริมว่า การแบ่งรายได้จะไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนเป็นการทำงานร่วมกันแบบวิน-วินทั้งสองฝ่าย ตัวเลขการขายจะเป็นไปตามฤดูกาลขายที่จัดโปรโมชั่นหรือสินค้าใหม่ในขณะนั้น

“ลูกค้าที่ซื้อเครื่องผ่านไอสตูดิโอ จะได้อินเทอร์เน็ตพร้อมใช้งานทันที 4 กิกะไบต์และเครื่องทันที หากจดทะเบียนรายเดือนจะได้ส่วนลดค่าเครื่องทันที และยังมีสิทธิเซเรเนดเพิ่มเติม” ปรัธนา กล่าว

อย่างไรก็ตาม เอไอเอสมั่นใจว่าการมาร่วมมือกับไอสตูดิโอครั้งนี้ ไม่กระทบกับความร่วมมือกับซัมซุงเพราะจับกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกัน อีกทั้งในมุมแบรนด์กับรีเซลเลอร์ทางเอไอเอสยังทำงานร่วมกันได้ดีเพราะซัมซุงจะมีการทำตลาดกับลูกค้าทุกกลุ่มและมีความหลากหลายในเรื่องของสินค้ากว่า ในขณะที่ไอสตูดิโอจะเจาะกลุ่มลูกค้าพรีเมียมเท่านั้น