posttoday

เกษตรฯถกวันนี้ ตั้งธนาคารสหกรณ์

21 มิถุนายน 2559

กระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้าตั้งธนาคารสหกรณ์ เรียกประชุม 21 มิ.ย.นี้

กระทรวงเกษตรฯ เร่งเดินหน้าตั้งธนาคารสหกรณ์ เรียกประชุม 21 มิ.ย.นี้

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 มิ.ย.จะประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้าการจัดตั้งธนาคารสหกรณ์ หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติก่อนหน้านี้ให้กระทรวงการคลังเป็นเจ้าภาพหลักหารือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการศึกษาการตั้งธนาคารสหกรณ์ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาการตั้งสถาบันทางการเงินสหกรณ์ มีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน โดยการตั้งธนาคารสหกรณ์จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เบื้องต้นเห็นว่าหากจะตั้งเป็นธนาคารอาจต้องแยกขนาดของสหกรณ์ที่มีการบริหารจัดการเงินจำนวนมากกับสหกรณ์ระดับเล็กๆ จากสหกรณ์ออมทรัพย์มีประมาณ 1,496 แห่ง มีเงินรวม 1.7 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มีการศึกษาไว้ 4 รูปแบบ คือ 1.ตั้งเป็นกองทุนพัฒนาและคุ้มครองเงินฝากสหกรณ์ 2.ตั้งเครือข่ายการเงินระหว่างสหกรณ์ประเภทเดียวกัน 3.ตั้งศูนย์กลางการเงินสหกรณ์ และ 4.ตั้งธนาคารสหกรณ์ แต่ทั้งหมดต้องรอผลการศึกษาที่คณะกรรมการทำงานอยู่ในกรอบเวลา 9 เดือน ตามที่ รมว.เกษตรฯ ให้นโยบาย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ มีประมาณ 1,496 แห่ง และมี 72 แห่ง อยู่ระหว่างการชำระบัญชีปิดกิจการ และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน 554 แห่ง มี 10 แห่ง อยู่ระหว่างการชำระบัญชีปิดกิจการ โดยสหกรณ์ออมทรัพย์สภาพคล่องทั้งระบบประมาณ 8 แสนล้านบาท และมีการปล่อยสินเชื่อให้สมาชิกแล้ว 6 แสนล้านบาท

สำหรับกรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นนั้น รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฟื้นฟูกิจการ เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2559 จำนวน 3 คณะ เพื่อติดตามและขับเคลื่อนการติดตามเงินและคืนเงินให้กับสมาชิก ประกอบด้วย คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนแผนฟื้นฟูกิจการ มีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน คณะกรรมการศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูกิจการ มีรองปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน และคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟูกิจการ มีที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เป็นประธาน

ปัจจุบันมีสหกรณ์ทุกประเภทมีจำนวน 8,230 แห่ง เป็นสหกรณ์ที่ต้องเลิกและกรมต้องชำระบัญชีเพื่อปิดสหกรณ์ให้จบภายในปี 2560 ประมาณ 1,088 แห่ง และสหกรณ์ชั้น 3 อีก 788 แห่ง ที่กรมต้องเข้าไปช่วยติดตามและเป็นพี่เลี้ยง