posttoday

หาทางรวมสถาบันเกษตรกรเป็นธนาคาร

26 กุมภาพันธ์ 2559

นายกฯให้ศึกษาการรวมสถาบันเกษตรกรเป็นธนาคาร

นายกฯให้ศึกษาการรวมสถาบันเกษตรกรเป็นธนาคาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา รมว.เกษตรและสหกรณ์  กล่าวในการเป็นประธานมอบเอกสารสิทธิสปก.4-01 ที่จังหวัดอุทัยธานีว่า  ได้มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปศึกษาการรวมเอาสหกรณ์ออมทรัพย์ ร่วมกันตั้งเป็นธนาคารเพื่อเกษตรกรว่าสามารถที่จะทำได้หรือไม่ และให้เกษตรกรที่เป็นสมาชิกเป็นผู้ถือหุ้น

"ผมให้กระทรวงเกษตรฯเป็นแกนในการไปศึกษาว่าทำได้หรือไม่  หากทำได้ ธนาคารนี้จะเป็นแหล่งทุนหมุนเวียนให้เกษตรกร และให้เกษตรกรเข้าเป็นสมาชิกเพื่อจะได้เงินปันผลด้วย ซึ่งธนาคารนี้เป็นการให้บริการคู่ขนานไปกับธนาคารพาณิยช์ หรือธนาคารธกส."พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และเห็นว่าเกษตรต้องรวมกันเป็นทีมเป็นแปลงใหญ่เพื่อ่รวมกันผลิตและแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้ากับประเทศเพื่อนบ้านที้วัตถุดิบถูกกว่าไทย

นอกจากนั้นมอบให้กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย ไปตรวจสอบดูว่า พื้นที่การเกษตรของเกษตรกรที่ทำการเกษตรแล้วไม่คุ้มทุนจะสามารถให้หน่วยราชการเช่าเพื่อขุดเป็นแหล่งน้ำได้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันประหยัดน้ำและเกษตรกรงดทำนาปรังเพื่อรักษาน้ำให้เพียงต่อความต้องการใช้หน้าแล้ง ซึ่งในต่างประเทศจะงดการล้างรถเป็นต้น

ทั้งนี้นายกฯย้ำว่าสำหรับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ผลสำรวจว่าไม่ชอบนั้น ยืนนยันว่า แม้ใครไม่ชอบก็ไม่เปลี่ยน เพราะถือว่าเป็นตั้งใจทำงาน